Ai “ưu ái” để xe bêtông Sungshin Vina “đại náo” trong giờ cao điểm?

 
Trong khung giờ cao điểm sáng nay (17.9), không ít người dân sinh sống trên tuyến phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cảm thấy bất an khi xe bồn chở bêtông chạy vô tư trong giờ cấm. Điều gì khiến loại phương tiện này tự tin tung hoành như vậy?

Để giảm ùn tắc trên các tuyến nội đô, TP Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tổng thể, cho từng tuyến phố, ở từng thời gian thích hợp, ngày 25/01/2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, tại điều 5 của Quyết định này quy định: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày.

Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi thành phố Hà Nội có chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm xe tải, doanh nghiệp (DN) có xe chạy vào phố cấm, liên ngành Công an - Thanh tra giao thông Hà Nội đã lập nhiều chốt xử lý xe tải 24/24h. Theo quan sát, xe tải chạy vào giờ cấm ban ngày tại tuyến phố Minh Khai (Hai Bà Trưng) đang có xu hướng tăng nhiệt, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Mặc dù, đầu các trục đường Minh Khai, cầu Vĩnh Tuy đều gắn bảng thông báo, nhưng trên thực tế những biển cấm ấy đều vô tác dụng với các xe bồn chở bêtông tươi.

Ngày 17-9, lúc 8g sáng (giờ cao điểm cấm xe tải lưu thông), hàng đoàn xe bồn của Công ty TNHH Sungshin Vina (trụ sở Lại Yên, huyện Hoài Đức, gọi tắt bêtông Sungshin) “ăn no” bêtông tại trạm khu vực cảng Khuyến Lương, tăng tốc phóng trên đường đê Hữu Hồng, băng qua cầu Vĩnh Tuy để vào phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Cụ thể, tại phố Minh Khai, PV Tạp chí Giao thông vận tải chứng kiến hơn chục xe trộn bêtông Sungshin nối đuôi nhau phóng như bay, buộc các phương tiện khác phải né dạt để các xe này tiến vào một công trình xây dựng ngay gần đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Khi tới địa chỉ 458 Minh Khai, các xe bêtông được lệnh dàn hàng 2-3, ngay dưới lòng đường xếp “lốt” vào công trường, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn…

"Chỉ mới 8h30 sáng mà các xe này đã râm ran ở tuyến phố Minh Khai, như vậy họ đã chạy vào giờ cấm trước đó" - ông Nguyễn Văn Thành (ngụ quận Hai Bà Trưng) nhận định.

Tại thời điểm ghi nhận tại tuyến đường Minh khai thời điểm 8 giờ sáng, chúng tôi hiếm khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng túc trực và kiểm tra, xử phạt tại các bêtông vi phạm.

Sau khi ghi nhận thực tế, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã báo Đội CSGT số 4 - Công an thành phố Hà Nội. Chỉ sau 10 phút, Tổ công tác của Đội CSGT số 4 đã có mặt tại địa chỉ 458 Minh Khai yêu cầu các xe trộn dừng hoạt động và lập biên bản xử lý hành chính với lỗi đừng đỗ tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ. Tuy nhiên, khi lực lượng này rời đi, vi phạm lại tiếp tục tái diễn. Điều này khiến người dân đặt ra câu hỏi, phải chăng việc xử lý của CSGT cũng chỉ như “ném đá ao bèo”, không đủ sức răn đe đối với bêtông Sungshin Vina?

Trước thông tin phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải cung cấp, Thượng tá Lê Văn Hoan - Đội trưởng Đội CSGT số 4 - CA TP.Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát hơn nữa.

Trước đó, đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho rằng, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại trên đường Minh Khai từ khoảng 8h sáng ngày 17.9.2019.

Theo Tạp chí Giao thông

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu