Hành khách lúng túng trước việc tổ chức luồng, tuyến taxi ở sân bay: Chỉ là hiện tượng cục bộ?

 
Thời gian qua, thông tin phản ánh về khó khăn của hành khách khi chờ bắt taxi tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài được nhiều người dân phản ánh.
Hành khách gặp khó khăn khi chờ bắt taxi tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (ảnh minh họa)

Theo phản ánh, khoảng 2 năm trở lại đây, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã sắp xếp lại luồng tuyến taxi. Theo đó, các hãng taxi có đăng ký dịch vụ tại sân bay phải xếp lượt, trong một thời điểm, chỉ 1 xe được điều hành viên sân bay cho phép vào ô đón khách.

Hiện tại, khu vực chờ taxi không còn đại diện hãng taxi để điều phối, thiếu hàng rào để quy định xếp hàng như trước kia, dẫn đến tình trạng lộn xộn, nhất là khi có nhiều chuyến bay đến cùng một lúc.

Anh Thanh Tùng, một người thường xuyên di chuyển lên sân bay Nội Bài, chia sẻ:

“Ví dụ khách muốn đi Mai Linh, sẽ tìm điều phối của Mai Linh bảo rằng tôi đi xe hãng này. Nhưng bây giờ thì điều đó không còn nữa. Trên sân bay hiện nay, sảnh không phân ra các khu vực riêng cho các hãng mà sẽ là một sảnh dài. Xe nào lên trước sẽ được nhận khách trước”.

Theo anh Tùng, những khách hàng trung thành đi thẻ xe của một hãng nhất định chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Họ sẽ phải chờ ở vị trí nhìn thấy được hãng xe mình định đi, nhưng không chắc vị trí đó có đúng chỗ chiếc taxi được điều phối viên sân bay xếp vào hay không.

Điều này dẫn đến việc như thính giả VOVGT phản ánh là hành khách phải lũ lượt di chuyển đến vị trí mới. Theo hiệu ứng domino, những người đứng xếp hàng đầu tiên có thể bị người đến sau nhưng đứng ở vị trí vô tình gần chiếc taxi mới đến tranh lượt. Những du khách chưa có kinh nghiệm cũng dễ bị rơi vào tình trạng này.

Ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết lý do của việc sắp xếp lại luồng tuyến taxi trong cảng hàng không Nội Bài:

“Cảng hàng không Nội Bài đã họp và thống nhất với các doanh nghiệp đang được cấp nhượng quyền khai thác tại Cảng để thực hiện mô hình đón khách theo dòng nước chảy. Tức là tất cả doanh nghiệp xếp hàng vào tuần tự, khách đến lượt xe nào thì đi xe đó, để giải quyết tình trạng mời chào, lôi kéo rất phản cảm, không cho cán bộ các hãng xe vào sảnh để mời chào khách nữa”.

Cụ thể, việc điều hành taxi sẽ được nhân viên an ninh hàng không phối hợp với đại diện các hãng nhằm tránh tình trạng thiếu xe. Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 12 doanh nghiệp taxi hoạt động, với quy mô 1.200 xe, và mỗi hãng luôn có sẵn 2 xe ở vị trí trung chuyển chờ vào sảnh đón khách.

Chia sẻ về khó khăn trong việc xếp hàng tại vị trí chờ taxi ở sân bay, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng gửi lời cảm ơn tới ý kiến của người dân. Ông Nguyễn Công Hùng cho biết, khách hàng hoàn toàn có thể giúp các hãng taxi chủ động hơn trong việc chuẩn bị dịch vụ đón tiếp mình.

Việc chờ đợi lâu taxi chỉ là hiện tượng cục bộ trong giờ cao điểm, bởi lẽ, các hãng taxi phải cam kết có đủ xe phục vụ, và đây cũng là điểm chấm chất lượng dịch vụ của từng hãng mà Cảng hàng không đưa ra.

Ông Nguyễn Công Hùng khuyến cáo:

“Khi di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác, cự ly rất dài, ngồi cũng mệt mỏi, thì chúng ta nên có kế hoạch cho hành trình. Hành khách có thể dùng app, gọi điện để đặt trước, giúp nhân viên các hãng đón đúng người, đúng giờ, giúp bắt xe an toàn, nhanh nhất, không phải chờ đợi, đặc biệt là các khung giờ khi có chuyến bay tăng cường vào đêm khuya”.

Đề cập việc thiếu cửa xếp hàng, đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, tại sảnh bắt taxi ở sân bay đã có vị trí ưu tiên cho người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật. Do đó, các vị trí còn lại, khách hàng được khuyến khích tự giác xếp hàng và đến xe nào vào ô thì nên lên xe đó, trừ khi đã đặt trước xe.

 
 
 
 

VOVgiaothong

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu