Khi trẻ em “đầu trần” diễu phố

Tình trạng người lớn “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông vẫn diễn ra nhan nhản.
Nhiều phụ huynh vẫn phớt lờ sự an toàn của trẻ, không đội MBH cho trẻ khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông

 Những ngày gần đây, lưu thông trên các tuyến đường nội đô Hà Nội, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng người lớn “quên” đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông vẫn diễn ra nhan nhản.

Lúc 9h35 ngày 20/7, có mặt trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội), PV chứng kiến người phụ nữ trung tuổi điều khiển chiếc xe Lead BKS 29E1-982.04 vô tư chở hai học sinh lưu thông về hướng Đại Cồ Việt trong tình trạng cả ba đều “đầu trần” giữa dòng xe hỗn hợp, nguy cơ va chạm rất cao.

Di chuyển đến ngã sáu Ô Chợ Dừa, PV tiếp tục bắt gặp một người đàn ông điều khiển chiếc xe máy BKS 29Y1-135.98 chở theo hai em bé. Đáng nói, trong khi người đàn ông này đội MBH cẩn thận, hai đứa trẻ phía sau (khoảng hơn 6 tuổi) chỉ đội chiếc mũ lưỡi trai mỏng chống nắng.

Đó chỉ là một vài trường hợp điển hình trong hàng ngàn trường hợp phụ huynh “quên” đội MBH cho con trẻ khi ngồi trên xe máy lưu thông trên đường hàng ngày. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, thực trạng trên diễn ra phổ biến tại hầu hết các tuyến đường hiện nay.

Theo ông Thạch, mặc dù trong năm học và trước dịp nghỉ hè, nhiều cơ sở giáo dục đã cho phụ huynh ký cam kết bảo đảm ATGT cho trẻ khi tham gia giao thông, song việc này dường như chưa được nhiều cha mẹ học sinh coi trọng và thực hiện nghiêm túc.

“Để nâng cao hơn nữa ý thức của phụ huynh, thời gian tới, các cơ sở giáo dục cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera ngay khu vực cổng trường và bố trí bộ phận tăng cường theo dõi. Trường hợp phát hiện học sinh nào được phụ huynh đưa đón bằng xe máy nhưng không đội MBH, Ban giám hiệu nhà trường cần tuyên truyền cho học sinh và đề nghị các em nhắc nhở cha mẹ phải thường xuyên đội MBH cho mình”, ông Thạch nói.

Chia sẻ thêm, ông Thạch cho biết, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt, các cấp có thẩm quyền đã đề xuất thay đổi mức phạt đối với hành vi chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách từ 100.000 - 200.000 đồng như hiện tại lên 200.000 - 300.000 để tăng tính răn đe.

Cũng theo ông Thạch, thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền ATGT bằng băng rôn, khẩu hiệu, các cấp chức năng cần nghiên cứu, sử dụng các video ngắn gọn, tuyên truyền trên các màn hình Led lớn tại các tòa nhà gần khu vực nút giao trong giờ cao điểm để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nhắc nhở đội MBH cho trẻ em và tuyên truyền các mức phạt hiện hành.

Theo atgt.vn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu