Thi công đường gom Đại lộ Thăng Long, thiếu biện pháp an toàn

MINH TƯỜNG - PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Dự án đầu tư mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long, đoạn từ cầu vượt Phú Đô đến đường Lê Trọng Tấn, có tổng mức đầu tư 163 tỷ đồng đang được gấp rút hoàn thành. Đây là tuyến đường có nhiều phương tiện đi qua nhưng đơn vị thi công đường gom Đại lộ Thăng Long phớt lờ những yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông do Sở GTVT TP Hà Nội quy định.

Yêu cầu khắt khe

Dự án đầu tư mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Phú Đô đến đường Lê Trọng Tấn (vành đai 3,5) dài khoảng 7,5km với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng đang được nhà thầu tập trung triển khai thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 7/2022 nhằm bảo đảm an toàn giao thông và chống úng ngập. Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Sơn làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng ký kết, đơn vị thi công là Công ty TNHH Vận tải và thương mại Phương Thành Hợp.

Theo đó, đơn vị thi công sẽ mở rộng phần mặt đường gom tối đa thêm 8m. Một số đoạn đầu cầu được bù lún để bảo đảm độ dốc êm thuận khi lưu thông cho các phương tiện. Đường gom sau khi mở rộng có bề rộng mặt đường khoảng 18,5m (4 làn đường 15m và 1 làn hỗn hợp 3m).

Dự án đầu tư mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Phú Đô đến đường Lê Trọng Tấn (vành đai 3,5) dài khoảng 7,5km với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng đang được nhà thầu tập trung triển khai thi công. 

Hiện tại đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục để có thể hoàn thiện tuyến đường theo quy định. Theo Giấy phép của Sở GTVT TP Hà Nội cấp cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Sơn thì nhà thầu thi công phải thực hiện các biện pháp rào chắn, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Cụ thể, đơn vị thi công phải rào chắn cố định bằng hàng rào tôn trên đường gom trái, phải Đại lộ Thăng Long, chiều rộng 1,5m tính từ dải phân cách giữa. Ngoài ra, với các đoạn thi công mở rộng cầu như cầu vượt sông Nhuệ, cầu vượt hầm chui Đại học Tây Nam… Sở GTVT TP Hà Nội đều yêu cầu đơn vị thi công phải rào tôn chắn.

Đặc biệt, do tuyến Đại lộ Thăng Long có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, nên Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải bố trí người phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT để hướng dẫn phân luồng giao thông và lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm để phân luồng cho phương tiện lưu thông qua khu vực thi công. Biển báo hiệu để hướng dẫn phân luồng từ xa cho các phương tiện cách phạm vi thi công 150m,100m.

 Tuyến Đại lộ Thăng Long có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, nên Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải bố trí người phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT để hướng dẫn phân luồng giao thông và lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm để phân luồng cho phương tiện lưu thông qua khu vực thi công.  

Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu, đối với các đoạn thi công mở rộng cầu vượt đê tả sông Nhuệ, cầu vượt đê Hữu sông Nhuệ bên đường gom phải Đại lộ Thăng Long, đơn vị thi công phải rào chắn cố định bằng hàng rào tôn trên đường gom phải Đại lộ Thăng Long, chiều rộng 3m…

Phớt lờ quy định

Trước đó, đầu năm 2020, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Sơn đã có đề xuất UBND TP Hà Nội về việc đầu tư mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Phú Đô đến nút giao đường Lê Trọng Tấn bằng nguồn vốn tự có. Sau đó, TP Hà Nội cũng đã có văn bản chấp thuận chủ trương. Ngày 4/5/2021 Sở GTVT Hà Nội đã cấp Giấy phép thi công cho Công ty CP đầu tư xây dựng Thái Sơn, tuy nhiên do dịch bệnh nên thời gian thi công bị kéo dài, Sở GTVT Hà Nội đã phải gia hạn Giấy phép.

Mặc dù giấy phép đã nêu rõ, tuy nhiên toàn bộ dự án thi công chỉ được nhà thầu thi công căng dây và đặt một số trụ cột bê tông để chắn. 

Mặc dù giấy phép đã nêu rõ, tuy nhiên toàn bộ dự án thi công chỉ được nhà thầu thi công căng dây và đặt một số trụ cột bê tông để chắn. Không có người phân luồng cảnh báo thi công, không đặt biển báo theo quy định. Hơn nữa, phần cây xanh nằm ở dải phân cách đơn vị thi công cũng cẩu thả, làm gãy rập, đổ la liệt, cống thoát nước cho Đại lộ Thăng Long bị hư hại.

Chị Nguyễn Thị Thương trú tại Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, nhiều ngày qua tôi đi làm qua tuyến đường này rất lo lắng khi đây là tuyến đường đông phương tiện, nhiều ngã rẽ khuất tầm nhìn, máy móc cỡ lớn thi công nhưng rào chắn rất tạm bợ bằng cọc tre và dây thừng, bên cạnh đường giao thông, công trình được đào sâu để làm nền đường rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông”.

Rào chắn được dựng tạm bợ bằng cọc tre và dây thừng. 

Theo chị Nguyễn Thị Thương, đơn vị thi công cần bố trí biển báo, rào chắn cứng chắc chắn để người tham gia giao thông nhận biết, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, điều mà người dân quan tâm và đặt vấn đề là việc thi công mở rộng một đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Phú Đô đến nút giao đường Lê Trọng Tấn không được thông báo cũng như thông tin tới người dân.

Nhiều hố ga, cống thoát nước có dấu hiệu bị hư hỏng.

Anh Lê Văn Khánh trú tại Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Tôi hàng ngày lưu thông qua đoạn đường này nhưng cũng chỉ thấy máy móc thi công mà không biết là công trình gì, phục vụ mục đích gì. Bình thường các dự án xén dải phân cách, xén hè mở đường đều được thông tin rộng rãi để người dân biết nhưng dự án này thì tôi không thấy thông tin gì để cảnh báo cho việc đi lại của Nhân dân”.

Theo anh Lê Văn Khánh, việc mở rộng một đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long không có quá nhiều ý nghĩa khi tuyến đường này vốn đã rộng rãi và không xảy ra tình trạng ùn tắc, phương tiện di chuyển lại dễ dàng.

 Cây xanh tại dải phân cách bị gãy đổ la liệt.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu