[Văn hóa giao thông] Vượt đèn đỏ vẫn phổ biến

 
Giaothonghanoi - Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ ở các nút giao thông Thủ đô vẫn diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, vi phạm diễn ra ngay cả khi có sự hiện diện của lực lượng chức năng.
Vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại ngã tư Thái Hà - Láng Hạ. Ảnh:  Hải Linh

Nút giao hỗn loạn vì vượt đèn đỏ

17 giờ 30 chiều 23/9, nút giao Trần Phú – Nguyễn Khuyến – Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông) đông như mắc cửi. Trên tuyến đường Trần Phú, các phương tiện lao đi vun vút mong thoát khỏi nút giao trước khi tín hiệu đèn xanh hết thời hiệu. Khi đèn đỏ bật lên, dòng phương tiện từ đường Nguyễn Văn Lộc tràn lên phía trước để sang đường. Tuy nhiên, hàng chục phương tiện trên đường Trần Phú vẫn cố tình lao tới bất chấp đèn đỏ đã bật cả chục giây. Một số chủ phương tiện đã dừng chờ đèn đỏ quyết định “a dua” chạy theo, nối liền với đoàn xe phía trước ngang nhiên đi tiếp. Tiếng bấm còi inh ỏi, tiếng rồ ga, tiếng "chửi đổng" của những người bị “cướp” mất quyền di chuyển từ đường Nguyễn Văn Lộc đi ra càng khiến cho không khí tại nút giao này trở nên ngột ngạt. 

Chị Nguyễn Thị An, trú tại tòa nhà SDU, số 143 Trần Phú, Hà Đông - gần nút giao Trần Phú – Nguyễn Khuyến – Nguyễn Văn Lộc cho biết, lâu nay, nút giao này vẫn được biết tới là “điểm đen” ùn tắc cũng như tình trạng vi phạm giao thông, đặc biệt là vượt đèn đỏ. “Cả một đoạn dài trên đường Trần Phú chỉ có chỗ nút giao này là điểm mở lớn nhất để các phương tiện sang đường. Tuy nhiên, điểm mở lại nằm ngay ngã tư nối liền tuyến Trần Phú – Nguyễn Trãi với khu vực Văn Quán và Mỗ Lao nên lượng phương tiện qua lại lúc nào cũng đông đúc. Mỗi lần đi qua nút giao này là tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi, ngột ngạt” – chị An nói. 

Qua khảo sát thực tế, còn nhiều nút giao thông khác như ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, ngã tư Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt..., tình trạng phương tiện vượt đèn đỏ cũng diễn ra thường xuyên. Đáng chú ý, vào lúc cao điểm, tại các nút giao thường có lực lượng cảnh sát giao thông hoặc  lực lượng chức năng đứng phân luồng, điều tiết giao thông nhưng tình trạng vượt đèn đỏ vẫn diễn ra. Nguyên nhân một phần vì những thời điểm đó lưu lượng phương tiện quá đông, lực lượng chức năng phải tập trung nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông nên không thể xử lý những trường hợp vượt đèn đỏ. 

Cần tổ chức giao thông khoa học, thuận tiện

TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm vượt đèn đỏ là do ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Thói quen tham gia giao thông tùy tiện, tùy thích khiến nhiều người cho rằng việc vượt đèn đỏ là điều bình thường, miễn sao giúp họ đi nhanh hơn trong lúc cần kíp. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Hữu Đức, vấn đề cốt lõi dẫn đến các vi phạm giao thông ở các TP lớn như Hà Nội, đặc biệt là tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... do cách tổ chức giao thông chưa khoa học, hợp lý và bộc lộ nhiều bất cập.

Chính cách bố trí, tổ chức giao thông thiếu hợp lý dẫn tới việc tham gia giao thông của người dân không thuận lợi. Cộng thêm tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, họ dần xuất hiện tâm lý nóng vội, tìm cách “xé rào”, “lách luật”, sẵn sàng vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ. “Nhiều người cho rằng muốn giảm tình trạng vi phạm giao thông phải tăng chế tài xử phạt.

Nhưng không phải với lỗi vi phạm nào, việc tăng chế tài cũng mang đến hiệu quả, nhất là với đặc trưng giao thông của một số địa phương rất đặc biệt như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Cách tốt nhất để giảm vi phạm cho người dân vẫn phải tăng cường giáo dục tuyên truyền và đặc biệt là tổ chức, quy hoạch giao thông khoa học, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông” – TS Nguyễn Hữu Đức nói.

Hồng Quý

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu