Cục Cảnh sát giao thông: Căng mình túc trực để xe cơi nới, quá khổ, quá tải sạch bóng trên cao tốc

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Sau 6 ngày triển khai quyết liệt, các phương tiện có dấu hiệu vi phạm đã có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, lực lượng CSGT vẫn sẽ tiếp tục bám chốt trực, kiên quyết xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Phạt hơn 8 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, từ ngày 20/6 đến 25/6, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý 1.315 trường hợp quá tải, 273 trường hợp quá khổ, 215 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện. Quá trình xử lý phương tiện và chủ xe, lực lượng chức năng đã yêu cầu hạ tải 423 phương tiện, tháo, cắt 91 thùng xe vi phạm. Đồng thời, 46 trường hợp được thông báo tới cơ quan đăng kiểm. Tổng số tiền đã phạt là 8 tỷ 319 triệu đồng, tước 520 Giấy phép lái xe.

Trên các tuyến cao tốc, lực lượng chức năng đã xử lý 66 trường hợp vi phạm (51 quá tải, 2 quá khổ, 13 vi phạm kích thước thùng xe). Phạt tiền dự kiến 349 triệu đồng, tước 18 Giấy phép lái xe, 11 bộ hồ sơ kiểm định, 13 phù hiệu, yêu cầu hạ tải 14 trường hợp, tháo cắt 11 thùng xe. Riêng trong ngày 25/6, lực lượng CSGT trên các tuyến cao tốc đã phát hiện 16 xe chở quá trọng tải, tổ chức cắt thành thùng cơi nơi trái phép 8 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm cùng lúc diễn ra ở nhiều tuyến như Hà Nội - Thái Nguyên, Hạ Long - Vân Đồn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Nội - Hải Phòng... trong đó có những trường hợp quá tải tới gần gấp đôi. Ví dụ trường hợp ô tô tải BKS 20C-008.6X, bị tổ CSGT thuộc Đội TTKSGT đường bộ cao tốc số 4 phát hiện có dấu hiệu quá tải. Qua xác minh lỗi vi phạm, phương tiện này đã chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT trên 30 đến 50%, trọng tải đo được vượt quá 38,89%.

 CSGT cân trọng tải phương tiện tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Bên cạnh lỗi chở quá trọng tải, nhiều phương tiện cơi nới thành thùng cũng liên tục bị lực lượng chức năng phát hiện. Ví dụ như tại km56 cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tổ CSGT thuộc Đội TTKSGT đường bộ cao tốc số 2 phát hiện lái xe Mai Thanh H. (trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) điều khiển xe ô tô biển số 14C-004.1x vi phạm điều khiển xe có kích thước thành thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT của xe.

Tương tự, lúc 10h45 tại km83 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tổ CSGT thuộc Đội TTKSGT đường bộ cao tốc số 5 phát hiện lái xe Nguyễn Nhật N. điều khiển xe tô biển số 92H-003.4x vi phạm điều khiển xe có kích thước thành thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT của xe.

Không lơ là

Để phát hiện, xử lý với các trường hợp xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng, lực lượng chức năng trên các tuyến cao tốc đã tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức mật phục để phát hiện vi phạm. Đa phần các lái xe, chủ xe vi phạm đều chây ỳ không hợp tác với lực lượng CSGT, cố thủ trên xe hoặc bỏ xe đi. Lực lượng CSGT đã phải mất nhiều thời gian, thậm chí có trường hợp lên đến 7 tiếng đồng hồ để vận động, thuyết phục các tài xế chống đối này chấp hành việc cân tải trọng và cắt thành thùng cơi nới trái phép.

Bằng lời khẳng định, “xe quá tải, cơi nới thành thùng không có cửa đi vào cao tốc”, Đại tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục CSGT thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

Sự kiên quyết được cụ thể hóa bằng nỗ lực của các lực lượng CSGT, trên một số tuyến cao tốc, lực lượng chức năng làm việc gần như không ngừng nghỉ, liên tục xoay vòng các tổ công tác để đảm bảo trực chốt kín thời gian trong ngày, không để các chủ phương tiện có cơ hội lợi dụng thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng để cố tình vi phạm.

 Cán bộ, chiến sỹ đội TTKSGT đường bộ cao tốc số 1 làm việc bất kể ngày đêm.

Ghi nhận của PV tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai, khoảng 22h đêm 25/6, tổ công tác do Thiếu tá Đào Hồng Minh, Phó đội trưởng Đội TTKSGT đường bộ cao tốc số 1 vẫn túc trực với đầy đủ máy móc, thiết bị nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm. Cùng thời điểm này, tại phòng giám sát bằng camera ở trụ sở Đội TTKS cao tốc số 1, một cán bộ vẫn trực máy, kết hợp với tổ công tác tại chốt cố định, xe tuần lưu khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

 Giám sát camera kết hợp xe tuần lưu và chốt cố định.

Thực tế, sau 6 ngày triển khai quyết liệt và có tính răn đe rất cao, các loại xe có dấu hiệu vi phạm đã có chiều hướng xuống thấp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp số lượng vi phạm này chỉ giảm cục bộ, chủ phương tiện chỉ tạm thời trì hoãn và có thể bùng phát trở lại nếu lực lượng chức năng lơ là. Do đó, trong thời gian tới, lực lượng CSGT vẫn sẽ tiếp tục bám chốt trực, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng sạch bóng trên toàn tuyến.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu