Đề xuất cấm xe giường nằm vào trung tâm TP Hồ Chí Minh

MINH THƯ
Giaothonghanoi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về tổ chức giao thông đối với xe ô tô khách giường nằm trên địa bàn
Vành đai tổ chức xe ô tô khách giường nằm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực trung tâm, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1.

Vành đai này tương tự vành đai hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố quy định tại Quyết định số 23/2018 của UBND TP Hồ Chí Minh.

Xe khách giường nằm được phép lưu thông ra vào bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) và bến xe miền Tây (quận Bình Tân) theo các lộ trình:

+ Hành lang ra vào Bến xe miền Đông: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe miền Đông - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1.

+ Hành lang ra vào Bến xe miền Tây: Quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - Bến xe miền Tây và ngược lại.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất thời gian kiểm soát hoạt động của xe giường nằm từ 6 - 22h, áp dụng từ ngày 15/12/2022.

Tính đến tháng 10/2022, xe ô tô khách được Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cấp phù hiệu kinh doanh vận tải là 49.256 xe; trong đó xe giường nằm (từ 22 giường đến 44 giường) khoảng 1.100 xe.

Ngoài ra, xe khách giường nằm các tỉnh lưu thông vào các bến xe TP Hồ Chí Minh là 1.610 phương tiện.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, các xe ôtô khách giường nằm khi lưu thông đi, đến thành phố chỉ được đón trả khách tại 5 bến xe: An Sương, Ngã Tư Gia, Bến xe miền Đông mới Bến xe miền Đông cũ, Bến xe Miền Tây).

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, một số chủ xe chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón, trả khách sai quy định.

Qua thống kê, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tồn tại thường xuyên 76 vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định (xe dù, bến cóc), thu hút lượng lớn xe chạy tuyến cố định lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

Đặc biệt, sau khi di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bến xe miền Đông cũ sang Bến xe miền Đông mới từ ngày 11/10, tình trạng "xe dù, bến cóc" có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 1 và thành phố Thủ Đức.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu