Gây rối, kích động trên máy bay, nam hành khách bị cấm bay 12 tháng

Giaothonghanoi - Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.
 
 

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với ông T.T.T (sinh năm 1971, hộ khẩu thường trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) với thời hạn 12 tháng, và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo.

Quyết định xử phạt này được Cục Hàng không căn cứ theo quy định tại điểm a, điểm e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 60, Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Bộ GTVT.

Theo đó, hành khách T.T.T (là hành khách ngồi ghế số 25A, chuyến bay VN291 HAN-SGN ngày 21/5/2020) có hành vi gây rối, vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.

Cụ thể, hành khách T.T.T đã chửi bới, đe dọa tiếp viên hàng không và hành khách xung quanh, có lời nói kích động, cổ vũ, ủng hộ hành vi vi phạm của hành khách N. V. H ngồi ghế 34D.

Trước đó, hành khách T.T.T đã bị xử phạt vi phạm hành chính bởi Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc về hành vi “gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trên chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, hãng hàng không, an ninh sân bay đã buộc phải yêu cầu 2 hành khách này rời tàu bay do có hành vi gây rối tại đây.

Cụ thể, trong quá trình đón khách lên tàu bay, khi vào chỗ ngồi, một nam hành khách tên N.V.H (SN 1973) đã tranh cãi với các khách ngồi ghế xung quanh do khúc mắc về chỗ để hành lý xách tay và chỗ ngồi trên tàu bay.

Khi tiếp viên đến để giải quyết sự việc, nam hành khách này không những không hợp tác mà còn có hành vi lăng mạ tiếp viên và những hành khách xung quanh.

Trong quá trình xử lý vụ việc, một nam hành khách khác tên T.T.T (ngồi ghế 25A) đã rời vị trí và đi xuống khu vực khách N.V.H với nhiều biểu hiện bất thường.

Lo lắng 2 khách có thể gây uy hiếp an toàn của các hành khách khác và của chuyến bay, tiếp viên trưởng nên đã báo cáo Cơ trưởng và mời 2 khách ra khỏi máy bay để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Chuyến bay đã khởi hành chậm 1 giờ đồng hồ so với lịch cất cánh bay dự kiến vì sự cố này.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển hành khách T.T.T trong thời hạn quy định.

Các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn.

Các Cảng vụ hàng không khu vực thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để thực hiện; kiểm tra, giám sát.

Bảo Nam

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu