Giám sát chặt các xe đã cắt thành thùng, đảm bảo không cơi nới trở lại

BẢO NAM
Giaothonghanoi - Triển khai cao điểm xử lý xe quá tải, không chỉ xử phạt trên đường, Đội CSGT đường bộ số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền tới các chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện không chở quá tải, cũng như cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.
 Đội CSGT đường bộ số 12 đo kiểm tra phần thành thùng cơi nới đã cắt trước đó trên tuyến QL6.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trước vấn nạn xe quá tải, quá khổ, Phòng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch theo thực tế địa bàn, xử lý tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải tại những khu vực ven đô. Để kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất, công tác xử lý, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, thậm chí 24/24h.

Tối 10/7, 2 tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tuần tra dọc tuyến QL6 và tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn giáp danh tỉnh Hoà Bình - nơi tập trung nhiều mỏ đá để phát hiện, xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng.

Quá trình tuần tra dọc tuyến đường từ thị trấn Xuân Mai đi đường Hồ Chí Minh giáp với địa bàn tỉnh Hoà Bình hầu như không còn tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải như trước kia.

Ngay sau đó, Tổ công tác làm nhiệm vụ trên tuyến QL6 đi Thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tiến hành dừng xe tải mang BKS 29H-710.xx trên đầu xe dán chữ Trường Phú.

Khi CSGT dừng xe, tài xế xe tải BKS 29H-710.xx là anh Bùi Văn T. (SN 1992, ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình) không biết vi phạm lỗi gì, vì xe đã cắt dỡ phần thành thùng cơi nới.

Sau khi kiểm tra giấy tờ của tài xế, Tổ công tác đo thành thùng để xác định xe không cơi nới lại và thông báo xe vi phạm lỗi "chở vật liệu xây dựng nhưng để rơi vãi".

Thấy vậy, lái xe ra ngoài gọi điện thoại và chỉ ít phút sau, chủ xe đã có mặt. Được CSGT tuyên truyền, chủ xe đã yêu cầu lái xe ký vào biên bản vi phạm.

Theo Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai cao điểm xử lý xe quá tải, không chỉ xử phạt trên đường, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tới các chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện không chở quá tải, cũng như cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Để duy trì cũng như xử lý triệt để đối với các trường hợp xe chở quá tải, cơi nới thành thùng, đơn vị đã chia làm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng khép kín địa bàn tuyến QL6 và tuyến đường Hồ Chí Minh, không để vi phạm tái diễn.

"Kết quả từ đầu tháng 6 đến nay, các tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 12 đã lập biên bản xử lý 118 trường hợp phương tiện chở quá tải, rơi vãi và cơi nới thành thùng. Các xe chở quá tải đều được cắt bỏ phần thành thùng cơi nới dưới sự giám sát của lực lượng CSGT" - Trung tá Hoài thông tin.

Theo thông tin từ các đội CSGT, trong thời gian vừa qua, đơn vị đã liên tục tuần tra, xử lý xe vi phạm. Trong quá trình xử lý đã vận động được nhiều doanh nghiệp vận tải chủ động liên lạc với CSGT để được hướng dẫn hạ thùng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để xử lý triệt để tận gốc vấn nạn xe quá khổ, quá tải cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng, giải quyết từ thể chế đến công tác xử lý nghiêm minh. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường về mặt thể chế, tức là nên nghiên cứu thêm. Đồng thời, cần có những quy định và đi cùng với đó là chế tài về trách nhiệm của đơn vị hoán cải các thùng xe đó.

“Cơ quan có chức năng cần tăng cường áp dụng chuyển đổi số để theo dõi một cách có hệ thống tình hình phương tiện hoạt động, vi phạm và đã bị xử lý như thế nào để chế định theo hướng các vi phạm nhiều lần sẽ bị tăng nặng mức xử phạt” – ông Nguyễn Văn Quyền cho hay.



Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu