Hà Nội chưa chấp thuận đề án thu phí ô tô vào nội thành

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo, yêu cầu Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn liên quan đánh giá lại tác động của đề án thu phí xe ô tô đi vào nội thành đến xã hội, người dân.
 Ảnh minh họa.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP về nội dung cơ bản đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Sau khi xem xét, đánh giá cụ thể báo cáo nêu trên, UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, đánh giá việc phê duyện đề án thu phí phương tiện vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện điều kiện thực hiện nên lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn liên quan cần thực hiện một số nội dung cụ thể. Trong đó, làm rõ về thời điểm áp dụng khoản thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh khó khăn, vướng mắc về sau.

Làm rõ các ý kiến của Bộ Tài chính đã nêu tại công văn ngày 1/10/2018 và nguồn kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí, cơ chế áp dụng khi thực hiện thu, nộp phí.

Nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng theo khu vực hẹp, đề xuất thí điểm áp dụng theo từng bước, giai đoạn để có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm mới mở rộng theo lộ trình. Đồng thời phải tổ chức các cuộc hội thảo, lấy ý kiến một cách khoa học từ những chuyên gia, tổ chức chính trị xã hội, các sở, ngành TP và cơ quan liên quan.

Việc thực hiện những nội dung nêu trên nhằm đảm bảo chặt chẽ điều kiện về pháp lý một cách thận trọng, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội và dư luận nhân dân.

“Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào” là một thành phần trong các giải pháp hạn chế ùn, tắc giao thông TP dựa trên Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017.

Trên cơ sở tuyến đường khép kín, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí. Trong đó triển khai làm 3 giai đoạn, đầu tư thí điểm 15 trạm ở giai đoạn 1; 59 trạm tại giai đoạn tiếp theo và hoàn thiện 13 trạm còn lại trong thời gian còn lại. Việc thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC), kết hợp công nghệ thu phí với hệ thống camera giám sát để đảm bảo không gây UTGT tại các trạm. Thời gian đề xuất thu phí xe ô tô vào nội thành thuộc khung từ 5 - 21 giờ, có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu