Hải Dương: Tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông cho các thanh thiếu niên

VĨNH QUÂN - HẢI YẾN
Giaothonghanoi - Là lực lượng chủ công trong công tác bảo đảm an ninh trật tự - trật tự an toàn giao thông trên huyện Thanh Hà - một địa bàn đang có tốc độ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cao; Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tăng cường nhiều biện pháp bảo đảm ATGT – tuyên truyền ATGT liên quan đến đối tượng thanh niên.

Thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây mất an toàn giao thông (ATGT) tại nhiều nơi trong đó có tỉnh Hải Dương gia tăng đột biến và ngày càng nghiêm trọng, phức tạp. Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tăng cường nhiều biện pháp bảo đảm ATGT. 

Năm 2021, Công an huyện Thanh Hà đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 401 trường hợp vi phạm, phạt tiền 927,1 triệu đồng. Từ đầu tháng 12/2021 đến nay, phát hiện xử lý 54 trường hợp vi phạm, phạt tiền 72,3 triệu đồng. Trong đó thanh niên, học sinh vi phạm 30 trường hợp.

Số xe vi phạm không BKS bị thu giữ. 

Trong thời gian gần đây, không khó để bắt gặp trên các đường phố, đô thị vào các buổi tối ngày cuối tuần, có nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (loại xe có dung tích xilanh dưới 50CC) chạy xe tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, không gắn biển số, lạng lách trên đường, tổ chức đua xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính các thanh niên này. Cá biệt có một số thanh niên mặc nguyên đồng phục học sinh, chạy tốc độ cao, đi xe trên 50cc vi phạm về nồng độ cồn...

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người đủ từ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy dưới 50cc (bao gồm xe máy điện) mà không cần có giấy phép lái xe nên phần lớn người đi xe đều là các thiếu niên chưa hiểu hết luật giao thông, ý thức tham gia giao thông chưa cao. Do đó, mấy năm gần đây, nhiều gia đình đã trang bị cho con em mình những chiếc xe máy phân khối nhỏ (dưới 50cc) làm phương tiện để tới trường. Hiện nay, trên đường phố xuất hiện rất nhiều phương tiện mang BKS “AA”, đó là những chiếc xe có dung tích xi-lanh dưới 50cc và theo quy định pháp luật hiện hành thì người điều khiển phương tiện không cần bằng lái.

Số xe vi phạm có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, phân khối nhỏ nhưng tốc độ có thể đạt tới tối đa của loại xe này là 60km/h, mỗi khi các “dân tổ” xuất hiện trên đường phóng hết tay ga đều khiến người đi đường cảm thấy bất an. Đã có rất nhiều vụ TNGT thương tâm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến đối tượng này nhưng dường như nó vẫn chưa đủ sức để răn đe chính các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Trung tá Trần Hoài Nam, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết, Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Thanh Hà, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã mở nhiều đợt tuần tra, xử lý quyết liệt đối tượng này. Nhiều biện pháp như xử phạt, tạm giữ phương tiện; thông báo đến nhà trường, gia đình; yêu cầu ký cam kết không tái phạm; tuyên truyền cá biệt... Nhưng tình trạng này vẫn còn và chưa được xử lý triệt để.

“Nguyên nhân của tình trạng này có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây là do tâm lý của các thanh niên đang tuổi lớn, thích đua đòi thể hiện; thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường; nhiều gia đình nuông chiều con mua xe mô tô trên 50cc, sẵn sàng xử phạt để con có xe tiếp tục đi mà không quan tâm giáo dục, quản lý. Nhà trường thì cho rằng: bên ngoài cổng trường là trách nhiệm của gia đình, cơ quan Công an và xã hội. Bên cạnh đó việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài do phòng, chống dịch cũng gây tâm lý muốn xả stress của một số nam thanh niên”. Trung tá Nam chia sẻ.

Chính chúng ta cũng đã từng chứng kiến cảnh các bậc phụ huynh đã quá dễ dãi, nuông chiều các em, được “tùy ý” tham gia giao thông mà không hề kiểm soát. Đến khi các con bị lực lượng CSGT xử lý thì lại xin xỏ, thậm chí có những trường hợp xúc phạm lực lượng CSGT. Chính những hành động đó đã cổ xúy cho các em tiếp tục thực hiện những hành động sai trái của mình. Có nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra thì quy chụp trách nhiệm do cơ quan chức năng không quản lý, không xử lý kịp thời.

Trong thời gian sắp tới, trong điều kiện thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống dịch Covid hiệu quả”; công tác bảo đảm tuyên truyền ATGT phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị - xã hội càng cần thực hiện hiệu quả hơn.

Trung tá Trần Hoài Nam chia sẻ: “Công an huyện Thanh Hà sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập trung kiểm soát - xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục... Tuy nhiên chỉ riêng Công an huyện với xử phạt, tuyên truyền cũng chưa thể ngăn chặn triệt để, chấm dứt tình trạng này. Rất cần sự vào cuộc một cách trách nhiệm hơn của Đoàn Thanh niên; Nhà trường, các thầy cô và gia đình các thanh thiếu niên để giáo dục, uốn nắn kịp thời các em, định hướng cái đúng. Đó mới là biện pháp căn cơ, lâu dài”.

Tương lai của giới trẻ nằm trong chính đôi bàn tay của các em, nhưng để các em có thể vững vàng nắm giữ tương lai ấy một phần phải nhờ vào sự giáo dục, định hướng của các thầy cô và các bậc phụ huynh.

Hy vọng rằng, các bậc phụ huynh hãy nhận thức được sự nguy hiểm của việc để các em tự do điều khiển xe máy khi tham gia giao thông, sẽ không mua hoặc giao xe máy cho con em khi các em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu