Hải Phòng: Lợi dụng dự án, công ty SH cho xe quá tải hoành hành phá nát đường dân sinh

VĨNH QUÂN - HẢI YẾN
Giaothonghanoi - Tại đoạn đê tả Văn Úc dài 3km và đường huyện lộ 404 thuộc địa bàn xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng có hàng chục chiếc xe tải vượt tải trọng chở đất đá ngày đêm chạy rầm rầm phá nát đường, đất đá tung ra bụi mù mịt khiến cuộc sống người dân bị ảnh nghiêm trọng, mất an toàn giao thông.

Giaothonghanoi liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân ở xã Đoàn Xá về việc xe vượt quá tải trọng đã lợi dụng việc chở nguyên vật liệu cho dự án đường bộ ven biển để chở cát, đá cho một dự án khác. Những xe tải chở cát, đá,… được che đậy sơ sài, chạy rầm rộ với tốc độ cao khiến đất đá rơi vãi ra đường dân sinh, hư hỏng đường, đê gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Giaothonghanoi tại hiện trường đoạn đê có biển cấm hạn chế tải trọng vượt quá 10 tấn. Thế nhưng những chiếc xe 3 chân (vượt quá tải trọng gấp 3 lần cho phép lên tới trên 20 tấn) có BKS: 15C-394..;15C-182..; 15C-266..; 15C-234..; 15C-383.. có màu vàng, xanh đeo logo “SH” là tên của một doanh nghiệp chuyên dịch vụ chạy và vận chuyển đất cát đã bất chấp ngày đêm chạy rầm rập trên đê cũng như tuyến đường huyện lộ 404 ( hay còn gọi tuyến đường trục xã Đoàn Xá) khiến cho việc đi lại của người dân gặp vô vàn khó khăn vì xuống cấp nghiêm trọng.

Lợi dụng dự án, xe quá tải hoành hành phá nát đường dân sinh.

Cứ trung bình 5 phút có một xe chở vật liệu xây dựng chạy qua. Mỗi khi xe tải chạy qua cuốn bụi lên mù mịt, gây ô nhiễm cả khu vực, tất cả mọi người phải nhanh chóng bịt miệng để tránh việc hít toàn bụi đường. Bất chấp biển cấm những chiếc xe này “vô tư” chạy mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng.

Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá xác nhận có việc xe vượt quá tải trọng chạy qua đường dân sinh và đang là vấn nạn nhức nhối trên địa bàn. Do không có thẩm quyền xử phạt nên chính quyền chỉ biết kiến nghị lên các cơ quan chức năng có liên quan.

Hiện trên địa bàn xã đang có dự án đường bộ ven biển chạy qua nên để thuận tiện cho việc phục vụ dự án, TP Hải Phòng có chủ trương cho dự án mượn đường dân sinh và đường đê để vận chuyển nguyên vật liệu. Tuy nhiên, lợi dụng việc phục vụ dự án lại có hiện tượng biến tướng của một vài doanh nghiệp chở vật liệu “không đúng mục đích cho một dự án khác”. Nếu lợi dụng dự án để chở cát đá đi nơi khác, phá hỏng đường dân sinh như vậy là vi phạm, cần phải xử lý”. Bên cạnh đó, muốn ra đường để tham gia giao thông như hiện nay nhiều khi chúng tôi phải mặc áo mưa vì đường quá bẩn bụi. Ông Chiến nói.

Những xe tải chở cát, đá,… được che đậy sơ sài, chạy rầm rộ với tốc độ cao khiến đất đá rơi vãi ra đường.  

Được biết, dự án cầu Văn Úc thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng dài 20,782km và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Dự án do Liên danh Nhà đầu tư Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP (CC1); Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ; Tổng Công ty IDICO-CTCP và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng giao thông 9 là nhà đầu tư và Công ty CP Đầu tư Đường ven biển Hải Phòng thực hiện.

Để làm rõ, PV Giaothonghanoi đã trao đổi với ông Đồng Văn Tài – Đại diện Công ty SH là một trong những công ty cung cấp nguyên vật liệu gồm đá, cát… cho dự án. Đồng thời cũng là đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển cát, đá từ khu vực bãi tập kết vật liệu dành riêng cho dự án đã được TP Hải Phòng phê duyệt đến công trường xây dựng. Ông Tài thừa nhận có việc Công ty lợi dụng chạy dự án ven biển để chở cát cho dự án khác. Thực tế chúng tôi không được phép và sai rồi. Nhưng thật ra số chuyến cũng không nhiều nhặn gì, chủ yếu chở phục vụ đường ven biển, rảnh xe thì chở thuê cho dự án Đồi Rồng. Mỗi chuyến như thế chúng tôi trả 1.000đồng/1 khối cát cho bên nhà thầu phụ của CC1”.

Mặc dù biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn, xe vẫn vô tư chạy trên mặt đê để phục vụ sai mục đích. 

Khi phóng viên hỏi, thực hiện chở vật liệu cho dự án khác, phía Công ty SH có xin phép Công ty CC1 không, ông Tài cho biết: “Số chuyến không nhiều thì làm sao phải xin phép. Còn việc chạy quá tải trước khi thực hiện dự án, phía CC1 đã chụp hiện trạng và cam kết sẽ sửa chữa lại đường dân sinh và đường đê sẽ trả về nguyên hiện trạng ban đầu”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thạnh – Giám đốc Hạt quản lý đê điều Kiến Thụy - Đồ Sơn cho hay: “Nếu không phải xe chạy phục vụ dự án mà chạy trên đê là sai rồi, tuy nhiên chúng tôi lại không phát hiện xe nào vi phạm. Tôi hứa sẽ cho kiểm tra và đảm bảo rằng trong 1 tuần tới sẽ không còn hiện tượng xe vi phạm”.

Thế nhưng ghi nhận của PV thay vì lời hứa “chắc như đinh đóng cột” của ông giám đốc Hạt quản lý đê điều thì gần 30 chiếc xe 3 chân vẫn chở “hàng” đều đặn chạy trên đê. Ngay sau khi báo chí phản ánh, thay vì chạy ban ngày như trước thì những xe này lại chuyển sang chạy đêm từ 17h đến 5h sáng ngày hôm sau.

Xe tải của Công ty SH chở cát đá tại bãi vật liệu dự án đường ven biển. 

Để khách quan hơn, PV đã tìm gặp ông Trần Văn Pha – Giám đốc Ban điều hành dự án đường ven biển thì ông Pha khẳng định “phía Ban đã được UBND TP Hải Phòng cấp phép cho tập kết vật liệu dưới chân dự án đang thi công. Bãi vật liệu chỉ để phục vụ duy nhất cho dự án đường ven biển. Việc báo chí phản ánh tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ và xử lý đối với những chiếc xe chạy quá tải trọng khiến cho con đường đê cũng như đường dân sinh tại xã Đoàn Xá luôn quá tải. Điều đáng nói là những chiếc xe 3 chân này thay vì phục vụ dự án đường ven biển đã sử dụng tuyến đường, cung đường chở vật liệu sai mục đích./.

 

 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu