Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tăng kỷ lục dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ

 
Giaothonghanoi - Ngày 11/4, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro)Vũ Hồng Trường cho biết, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tăng đột biến. Riêng trong ngày 10/4, đã có gần 50.000 hành khách đến trải nghiệm, đây là “con số kỷ lục” cao nhất từ khi tuyến 2A chính thức đi vào khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu phí.
Đông đảo người dân đi lại bằng tàu điện Cát Linh - Hà Đông trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ. 

Cụ thể, trong ngày đầu nghỉ lễ Giỗ Tổ (09/4), tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận chuyển 24.807 hàng khách; ngày thứ hai (10/4), vận chuyển 49.327 hành khách; tăng gần gấp đôi so với trước khi mở cửa “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. 
 
Nguyên nhân khách tăng là do Kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay đúng vào dịp cuối tuần, vì vậy người dân Thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội có nhiều thời gian để đi trải nghiệm, đến các địa điểm vui chơi, giải trí.
 
Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, trước đây lượng hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông dao động ở mức 7.500 - 8000 khách/ngày. Đến nay, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt đô thị 2A đón trên 10.000 khách/ngày, riêng thứ Bảy và Chủ nhật 15.000 khách. Trước đó, cũng đã có nhiều thời điểm lượng khách tàu Cát Linh - Hà Đông tăng đột biến như ngày thứ hai (07/11/2021) sau khi tuyến 2A chính thức đi vào hoạt động đã đón 54.000 khách và dịp mùng 5 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vận chuyển 42.540 khách. 
 
Về công tác vận hành, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, sau hơn 05 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, đảm bảo an toàn, không có sự cố nào phát sinh. Đặc biệt, lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong phương án vận hành đã được thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND Thành phố. 

Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông ở đủ mọi lứa tuổi, từ những em nhỏ đến các cụ già.
Hanoi Metro cũng đã thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là Sở Y tế và hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng.
 
Theo ghi nhận, trong chiều 10/4 (10/3 Âm lịch), đông đảo người dân đã có mặt tại các nhà ga trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông để trải nghiệm, đi lại trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Tại ga Yên Nghĩa và ga Cát Linh, có khá đông hành khách đứng chờ lên tàu. Chị Nguyễn Hồng Ánh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nhân dịp nghỉ lễ nên cả nhà lựa chọn đi tàu điện để ra hồ Hoàn Kiếm chơi. "Mặc dù các khoang đều đông khách nhưng tôi cảm thấy vẫn không quá ngột ngạt", chị Ánh chia sẻ.
 
Sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng hút khách và hình thành thói quen của người dân khi sử dụng loại hình phương tiện công cộng mới này. Theo Hanoi Metro, hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt. Hanoi Metro cũng đã dán hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.

12 nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có các tuyến buýt kết nối
Ông Vũ Hồng Trường cũng cho biết thêm, hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt. Hanoi Metro cũng đã dán hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.
Nhằm xây dựng phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát linh - Hà Đông. Trước đó, UBND Thành phố đã giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì triển khai phương án, chủ động điều hành, điều chỉnh phương án linh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT thuận lợi nhất cho người dân.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện có 54 tuyết buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 2A (chiếm gần 40% của toàn mạng lưới). Tuy nhiên, việc phân bổ dọc tuyến 2A lại không đều, tập trung chủ yếu trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) - Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô như các ga Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh… số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Sau khi thực hiện phương án kết nối sẽ tăng lên 59 tuyến, trong đó bổ sung 8 tuyến kết nối với ga Cát Linh và 1 tuyến kết nối với ga Yên Nghĩa.

PHẠM LINH

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu