Khánh thành hầm chui Lê Văn Lương, gỡ rối nút thắt giao thông

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Hầm chui Lê Văn Lương – Tố Hữu sẽ giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian phương tiện lưu thông qua nút giao Lê Văn Lương – Tố Hữu. Tuy nhiên, cần có nhiều giải pháp đồng bộ để có thể phát huy hết hiệu quả đầu tư của dự án.

Nỗ lực vượt khó

Sáng ngày 5/10, Ban QLDA Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức lễ khánh thành hầm chui Lê Văn Lương nằm trên địa bàn 2 quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân sau 2 năm thi công với tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng. 

Lễ khánh thành Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3. 

Tới dự buổi lễ khánh thành có Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, Chủ tịch uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Chí Cường – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Hầm chui lưu thông theo hướng Lê Văn Lương – Tố Hữu và ngược lại. Bên cạnh việc xây dựng hầm chui các công trình liên quan như xén hè, mở rộng làn đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, xén các điểm quay đầu trên đường Khuất Duy Tiến… cũng đã được thực hiện”.

Tổng chiều dài hầm là 475 m. Mặt cắt ngang được thiết kế lưu thông 2 chiều, mỗi chiều có bề rộng 7,75 m gồm 2 làn xe cơ giới. 

Ông Nguyễn Chí Cường thông tin, ngay sau khi khởi công (2/10/2020), Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công và phối hợp với các Sở, ngành địa phương để bàn giao mặt bằng hiện trạng, phân luồng tổ chức giao thông để triển khai các hạng mục công trình theo thiết kế và đến nay dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.

Dự án khởi công ngày 2/10/2020, trong quá trình triển khai thực hiện mặc dù gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc do mặt bằng thi công chật hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, phải thực hiện di chuyển nhiều hệ thống công trình ngầm nổi, đặc biệt là tuyến cáp ngầm 220kv do Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia quản lý nên phải triển khai nhiều các thủ tục khá nghiêm ngặt theo quy định của ngành điện lực; ngoài ra còn phải di chuyển rất nhiều đường cấp nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trong khi vẫn phải đảm bảo cung cấp các dịch vụ một cách bình thường cho người dân. Mặt khác nhà thầu vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại trong khi nút giao này thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại rất lớn. 

Ngoài ra còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao trong năm 2021, 2022,... nhưng được sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố, sự phối hợp giúp đỡ của các Sở ngành, UBND các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thời với sự cố gắng của Ban QLDA và các đơn vị thi công công trình sau 2 năm triển khai thi công đã hoàn thành đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định: “Việc khánh thành công trình ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian phương tiện lưu thông qua nút giao Lê Văn Lương – Tố Hữu”. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng các sở, ban, ngành của Thành phố, UBND các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Chủ đầu tư, các đơn vị thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động,… đã vượt qua nhiều khó khăn, lao động tích cực trên công trường để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ quan và an toàn.

Để công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố hoàn chỉnh công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các hạng mục đã hoàn thành theo đúng tiến độ, quy trình, thủ tục theo quy định.

Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận Thanh Xuân, UBND quận Nam Từ Liêm cùng phối hợp để tổ chức bàn giao, tiếp nhận ngay các hạng mục: Đường giao thông, hầm chui, hạ tầng kỹ thuật: hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, cấp nước, hệ thống hào, tuynel kỹ thuật … để thực hiện công tác duy tu, duy trì, đảm bảo an toàn giao thông…

Phát huy hiệu quả đầu tư

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe không chỉ có tác dụng giải quyết xung đột giao thông cho một nút giao mà còn tạo điều kiện cho công tác tổ chức, điều tiết giao thông của cả khu vực, trục đường hướng tâm Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ.

Nhiều chuyên gia và người dân cho rằng, sau khi có hầm chui Lê Văn Lương, ùn tắc giao thông sẽ chuyển dịch từ ven Vành đai 3 đến các khu vực lân cận như Hoàng Minh Giám, Nguyễn Tuân, Tố Hữu, Trung Văn, Vũ Trọng Khánh… 

“Dọc đường Tố Hữu có nhiều ngã ba, lòng đường lại khá hẹp, còn phải dành làn riêng cho xe BRT. Tôi cũng lo từ Lê Văn Lương qua hầm chui sang Tố Hữu thì nhanh nhưng đi hết Tố Hữu có khi lại khó khăn hơn trước” - anh Bạch Thái Thịnh cho hay.

Đại diện Đội CSGT số 7 cũng cho rằng, rất cần tính toán trước phương án đồng bộ năng lực lưu thông cho cả hai tuyến đường: Tố Hữu, Lê Văn Lương khi có hầm chui chuyển tiếp. Các khu vực xung quanh hầm phải được nâng cao năng lực lưu thông để bổ trợ kịp thời. Nếu không, dòng phương tiện được luân chuyển qua hầm chui sẽ trở thành áp lực lớn hơn khiến cả khu vực gặp thách thức mới.

Đó là vấn đề mà Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng, kịp thời đối với các hầm chui. Sắp tới, hầm chui Kim Đồng sẽ được khởi công, hầm chui Tây Thăng Long, Hoàng Quốc Việt và có thể cả hầm chui qua đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ cũng sẽ được xây dựng. Làm thế nào để khai thác được tối đa hiệu quả của các hầm chui, tránh dồn áp lực giao thông chạy vòng quanh, giải tỏa chỗ này lại dồn vào chỗ khác là không dễ.

Việc khánh thành công trình hầm chui có ý nghĩa rất quan trọng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực. 

Các chuyên gia cho rằng, với hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ như hiện nay, mỗi mảnh ghép đều có giá trị rất lớn. Nhưng nhìn vào thực tế vận hành thời gian qua có thể thấy, ví dụ như khu vực có hầm chui Thanh Xuân, dù đã có nút giao 4 tầng cũng vẫn thường xuyên ùn tắc giao thông. Điều đó cho thấy vai trò rất quan trọng của công tác tổ chức giao thông.

Trước thực tế đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Công an Thành phố nghiên cứu tổ chức giao thông tại nút giao này và trên các trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu, đường Khuất Duy Tiến cho phù hợp với lưu lượng xe sau khi công trình hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả Dự án.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu UBND quận Thanh Xuân, UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức tuyên tuyền vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị nhằm phát huy hết hiệu quả đầu tư hầm chui Lê Văn Lương. 


Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu