Mở cao điểm “nóng” xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nơi thành thùng

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Trong thời gian dài, các lực lượng chức năng TP đã tốn không ít công sức để tìm ra phương án xử lý triệt để, không để vi phạm tái xảy ra. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dường như vẫn cần động thái quyết liệt hơn, đồng thời công tác xử lý cần phải thực sự vô tư, minh bạch, không có sự nể nang, bao che.

Hạ tải, “cắt thùng”

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia và căn cứ vào tình hình thực tiễn, yêu cầu thiết lập lại TTATGT trong tình hình mới và để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự.

Các lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; vi phạm tốc độ trên đường bộ; vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép, Bộ Công an ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT.

Theo đó, trong thời gian tới lực lượng CSGT cả nước sẽ thực hiện kế hoạch cao điểm phát hiện, xử lý. Bên cạnh các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông, lỗi nồng độ cồn, hạn chế tốc độ... lực lượng CSGT cũng sẽ tập trung xử lý tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ.

 Lực lượng CSGT sẽ thực hiện cao điểm xử lý xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng.

Trong đó, tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô và vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt.

Cùng với đó tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông: cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định.

Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ phải bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, bố trí lực lượng, phương tiện để cưỡng chế; đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng thì phải thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.

Nhan nhản trên các tuyến phố

Trong thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng chiều thường xuyên bị phản ánh và chỉ đạo xử lý gắt gao của lãnh đạo TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay đây vẫn là vấn đề nhức nhối và, chưa được xử lý triệt để.

Ở một số tuyến đường, từ khoảng thời gian từ 10 giờ 30 tối cho tới nửa đêm, tình trạng các phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe và chở quá tải trọng cho phép hoạt động rầm rộ. Đặc biệt là tại các khu vực như đường Phạm Hùng (gần cầu vượt Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và đường Nguyễn Xiên (gần nút giao Thanh Xuân – Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

 Những chiếc xe tải chở hàng cao quá thùng xuất hiện nhan nhản ở Hà Nội.

Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến đoạn lên và xuống đường vành đai 3, các phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải “thản nhiên” lưu thông với tốc độ cao như chốn không người. Nhiều phương tiện với kích thước lớn bấm còi ing ỏi, cố tình chèn ép các phương tiện tham gia giao thông khác.

Đáng chú ý, có một số thời điểm đã xuất hiện những “binh đoàn xe có ngọn”, nối đuôi nhau thành hàng dài gần trăm mét. Những đoàn xe này khi thì di chuyển chậm rãi như thăm dò, khi thì luồn lách, tăng tốc kiểu bất chấp khiến người đi đường phải rất khó khăn để ứng phó.

Đa phần phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải thường vận chuyển vật liệu hoặc chất thải xây dựng như đất cát, sỏi đá nhưng lại không che đậy, hoặc che đậy sơ sài khiến rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho các phương tiện cùng tham gia lưu thông khác.

 Ở 1 số cung đường thường xuyên có xe tải cỡ lớn hoạt động, người dân đi lại rất khó khăn.

Được biết, các phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng xe sẽ dẫn đến tình trạng xuống cấp nhanh chóng của cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, gây ra những bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Trong thời gian dài, các lực lượng chức năng TP đã tốn không ít công sức để tìm ra phương án xử lý triệt để, không để vi phạm tái xảy ra. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dường như vẫn cần động thái quyết liệt hơn, đồng thời công tác xử lý cần phải thực sự vô tư, minh bạch, không có sự nể nang, bao che.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu