Tăng cường kiểm soát xe khách chạy ban đêm sau tai nạn 8 người tử vong tại Bình Thuận

Giaothonghanoi - Cục Cảnh sát giao thông đề nghị các đơn vị bố trí tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tổ chức kiểm tra, kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông và vào khung giờ ban đêm, nhất là trong thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau. 
 
Công tác khám nghiệm vụ tai nạn khiến 8 người tử vong tại tỉnh Bình Thuận sáng 21/7 

Chiều 22/7, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, thời gian gần đây cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài những nguyên nhân chủ quan thuộc về người điều khiển phương tiện, còn phải kể đến nguyên nhân khách quan do hệ thống công trình, kết cấu hạ tầng giao thông thiếu an toàn, bất cập về tổ chức giao thông, cũng như việc quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải.

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đã có công điện đề nghị Giám đốc Công an các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường phối hợp với đơn vị chức năng của ngành giao thông vận tải, tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, gờ giảm tốc tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, những vị trí mở đường dân sinh; tổ chức đánh giá, khảo sát xác định các “điểm đen” về tai nạn giao thông; những vị trí thường tập trung đông người dọc các tuyến giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để có giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9. Bố trí tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tổ chức kiểm tra, kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông và vào khung giờ ban đêm, nhất là trong thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý mạnh các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như: Điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá số người; đi không đúng tuyến đường quy định…

Liên quan đến hoạt động của các phương tiện giao thông vào ban đêm, TS Trần Hữu Minh - Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, về nhịp sinh học của con người, từ 23 giờ - 6 giờ sáng hôm sau là khung thời gian nghỉ ngơi nên lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ. Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian đường vắng dễ tạo tâm lý chạy quá tốc độ, vượt ẩu cộng với suy nghĩ lực lượng chức năng ít kiểm soát, xử phạt nên lái xe có tâm lý chủ quan. Thêm nữa, ban đêm chiếu sáng kém nên tài xế nhận diện và phản ứng với tình huống kém và chậm.

Theo đó, theo TS Trần Hữu Minh, đã đến lúc cần siết chặt các quy định khi vận chuyển trong thời gian ban đêm. Trong đó, cần quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và quy định cụ thể người chịu trách nhiệm giám sát. Bên cạnh đó, cần xây dựng định pháp luật nghiêm cấm gây sức ép về thời gian với lái xe, lái xe cần được cung cấp đầy đủ các phân tích về rủi ro trên lộ trình.

Văn Sinh

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu