Thử nghiệm đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội ở tốc độ 80km/h

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), việc cho tàu vận hành ở vận tốc lớn là bước quan trọng để thử nghiệm, đánh giá an toàn ở trạng thái động của đoàn tàu.
 Thử nghiệm an toàn trạng thái động đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội.

Theo lộ trình chạy thử, đoàn tàu xuất phát từ ga S1 (Nhổn) lúc 10 giờ sáng nay (6/12), chạy đến ga S8 (Cầu Giấy) rồi quay ngược lại. Vào buổi chiều, đoàn tàu thử nghiệm tiếp tục xuất phát ở ga S1 lúc 14 giờ. Khoảng cách từ S1 đến S8 dài 8,5km.

Việc thử nghiệm nhằm mục đích kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển; tốc độ chạy thử nghiệm 80km/h. Việc đẩy vận tốc lên tối đa là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động để nghiệm thu và đánh giá an toàn khi vận hành.

Theo đại diện MRB, tốc độ 80km/h là vận tốc tối đa theo thiết kế, khi đoàn tàu được đưa vào khai thác, với khoảng cách giữa 2 ga chỉ khoảng 1km, đoàn tàu rất khó tăng tốc lên đến 80km/h rồi kịp dừng lại ở ga tiếp theo. Do vậy, tốc độ khai thác trung bình của tàu sẽ là 35 km/h. Ở khoảng giữa 2 ga, tốc độ có thể lên cao nhất khoảng 70km/h.

Khi chính thức vận hành, metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 8 đoàn tàu thường xuyên hoạt động, một đoàn tàu dự bị và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ.

 Đoàn tàu tại depot Nhổn.

Khởi công từ tháng 9/2010, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đặt mốc hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn đường trên cao của dự án dài 8,5 km, bao gồm 8 nhà ga; đoạn đi ngầm dài 4km với 4 ga. Đoạn đi trên cao được dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trước từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ hoàn thành phải lùi sang năm 2022.

Để vận hành chính thức, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được thực hiện theo các giai đoạn nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án; kiểm tra, các công trình chuyên biệt trên tuyến, thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Tiếp đó là cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC. Sau đó tới bước vận hành, chạy thử hệ thống và thẩm định chứng nhận an toàn. Khi các bước này được hoàn thiện, công trình đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác thương mại.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu