VEC lên tiếng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún

 
Giaothonghanoi - Liên quan đến nút giao Dung Quất thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, nút giao thông này nằm ở nền đất yếu, đang trong quá trình đắp nền đường và sắp gia tải chờ lún cố kết.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo thông cáo của VEC, nút giao Dung Quất (Km101+740) là một hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Nút giao trên có hình dạng trumpet, hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó, nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m), hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết.

Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành nếu trong tháng 11/2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp.

Đại diện VEC khẳng định, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình”.

Ngày 2/11/2018, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư dự án, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11/2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và QL1 tại nút giao này.

Liên quan đến dự án đường Trị Bình - Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất), VEC cho biết, dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện, chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm. Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giai tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày).

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình - Dung Quất.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn JICA tài trợ (Đà Nẵng - Tam Kỳ) từ ngày 2/8/2017 và đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ - Quảng Ngãi) từ ngày 2/9/2018.

Dù đã thông xe toàn tuyến nhưng cao tốc 34.500 tỷ đồng này vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Đáng nói, thời gian qua, cao tốc phát lộ nhiều hư hỏng mặt đường, cầu vượt, cầu dân sinh. Hiện dự án vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao Dung Quất.

Quang Hải/Kinhtedothi.vn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu