Cần mức phạt thích đáng cho hành vi làm rơi vãi dầu, mỡ ra đường

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tình trạng làm rơi vãi dầu, mỡ, vật liệu xây dựng ra đường thời gian qua đã diễn ra khá phổ biến gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh môi trường. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức xử phạt đối với những trường hợp này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Liên tục tái diễn

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng dầu mỡ, chất thải đổ ra đường gây mất an toàn giao thông.

Đơn cử, tối 24/5, trên đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP Hà Nội xuất hiện vệt dầu loang dài hơn 1km khiến nhiều phương tiện di chuyển qua bị trơn trượt. Trời đổ mưa khiến vệt dầu càng loang rộng ra mặt đường, không ít người dân ngã sõng soài.

Nhận được tin báo từ quần chúng Nhân dân, ngay lập tức, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cử một tổ công tác đến hiện trường phối hợp với công an quận Hà Đông phân luồng, hướng dẫn người dân di chuyển đồng thời huy động cát xã hội hoá tiến hành trải ra đường để phương tiện di chuyển an toàn.

Can muc phat thich dang cho hanh vi lam roi vai dau, mo ra duong - Hinh anh 1
 Lực lượng công an sử dụng cát để giải quyết vết dầu loang trên đường.

Hay ngày 29/5, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa, đã phát hiện vết dầu loang khoảng 3km, kéo dài trên đường gom, đoạn xã Vân Nội (huyện Đông Anh), gây nguy hiểm cho người dân.

Tiếp đó, sáng 4/6, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1B đã phát hiện nhiều cục bê tông lớn nằm giữa đường dẫn từ quốc lộ 1B xuống quốc lộ 5, địa bàn phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Hiện trường là đoạn đường cong, tầm nhìn bị hạn chế, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước đó cũng không ít trường hợp đánh rơi vãi, vật liệu xây dựng, dầu nhớt, chất thải ra đường dẫn đến tai nạn giao thông. Thế nhưng, tình trạng này vẫn thường xuyên tái diễn làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Mặc dù xảy ra thường xuyên, thế nhưng việc tìm kiếm những phương tiện này lại khó khăn. Chỉ số ít các phương tiện đánh rơi vãi chất thải ra đường được tìm thấy.

Liên quan đến vụ việc vết dầu loang khoảng 3km, kéo dài trên đường gom Võ Nguyên Giáp. Quá trình rà soát, xác minh, truy tìm, Công an xã Vân Nội phát hiện xe ô tô bồn BKS: 29H-373.xx đỗ ven đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận thôn Ngọc Chi, Vĩnh Ngọc, Đông Anh có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành mời lái xe về trụ sở cơ quan công an làm rõ.

Tại cơ quan công an, lái xe khai nhận, là người điều khiển xe ô tô ô tô bồn BKS: 29H-373.xx đổ hợp chất dạng lỏng, nghi là hỗn hợp dầu diesel và nhựa đường xuống mương thoát nước (gần gầm cầu vượt thuộc thôn Thố Bảo, xã Vân Nội), và dọc theo tuyến đường gom Võ Nguyên Giáp, thuộc xã Vân Nội và xã Tiên Dương, Đông Anh.

Xử nghiêm, phạt nặng

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Hải - Trưởng văn phòng luật Hải Thanh cho biết: “Theo khoản 2 Điều 20 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu: Chở hàng hóa lỏng, chất thải hoặc vật liệu xây dựng có khả năng rơi hoặc vãi mà không che kín bằng mui hoặc bạt che. Hoặc nếu có mui hoặc bạt che, nhưng vẫn để hàng hóa rơi ra ngoài đường.

Can muc phat thich dang cho hanh vi lam roi vai dau, mo ra duong - Hinh anh 2

 Mặc dù xảy ra thường xuyên, thế nhưng việc tìm kiếm những phương tiện này lại khó khăn. Chỉ số ít các phương tiện đánh rơi vãi chất thải ra đường được tìm thấy.

Theo quy định này, việc có mui hoặc bạt che không còn là yếu tố quyết định việc bị phạt hay không, mà quan trọng là đảm bảo an toàn hàng hóa trên xe. Nếu hàng hóa rơi ra đường, người điều khiển xe ô tô sẽ phải đối mặt với khoản phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

“Đối với mức xử phạt như hiện nay, tôi cho rằng còn quá nhẹ đối với hành vi để rơi vãi chất thải, vật liệu xây dựng ra đường tiềm gây mất an toàn giao thông cho nhiều người khác. Do vậy cần có những hình thức xử phạt nặng hơn nữa và những hình phạt bổ sung như, tạm giữ phương tiện hay tạm giữ giấy phép lái xe đối với những trường hợp làm rơi vãi chất thải, dầu mỡ hay vật tư, vật liệu xây dựng để tạo sức dăn đe” - luật sư Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia xã hội học Nguyễn Văn Dương cho rằng, cần có quy định rõ ràng hơn nữa về việc xử phạt lỗi rơi vãi trên đường. “Ví dụ rơi vãi những chất thải như dầu, mỡ ra đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng do vậy, cũng cần xử phạt nặng hơn rơi vãi đất, cát” - ông Nguyễn Văn Dương nói.

Theo vị chuyên gia này, lực lượng chức năng cũng cần quyết tâm, bền bỉ truy tìm những trường hợp cố tình làm rơi vãi vật liệu, chất thải ra đường để tiến hành xử phạt theo quy định, tránh tình trạng nhờn luật. Bên cạnh đó, cần thêm hệ thống camera an ninh giám sát để hình thành thói quen chấp hành pháp luật không chỉ trong lĩnh vực vận tải hàng hoá mà cả các trường hợp tham gia giao thông khác.

Tin liên quan