Chủ gara chia sẻ kinh nghiệm khi xe hết ắc quy do lâu ngày không sử dụng

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Dùng thiết bị kích bình hoặc dây cáp đấu nối nguồn sạc... sẽ giúp khắc phục hiện tượng ô tô không khởi động được do bình ắc quy hết điện vì để xe lâu ngày không sử dụng.

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều chủ xe phải để xe “đắp chiếu" ở trong gara hàng tháng trời, đặc biệt là những xe taxi, xe hợp đồng. Khi xe để lâu không dùng rất dễ gặp phải hiện tượng khó khởi động do ắc quy bị yếu điện, hết điện, trong khi đó các cửa hàng sửa chữa xe cũng không hoạt động.
Theo anh Lương Minh Chí - chủ một trung tâm sửa chữa, chăm sóc xe ô tô tại khu vực phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) cho biết, ngay cả khi không sử dụng, điện áp của ắc quy vẫn bị hao hụt do phải cấp điện duy trì cho một số hệ thống khoá cửa, chống trộm, đồng hồ, đèn cảnh báo,… Ngoài ra, ắc quy dùng một thời gian cũng có thể gặp hiện tượng "tự xả cạn” trong thời gian xe không lăn bánh.
"Nếu chiếc xe ít sử dụng thì vẫn nên được khởi động tối thiểu 1 tuần/lần và để máy chạy tại chỗ ít nhất 10 phút. Điều này không chỉ khiến cặn dầu máy không bị lắng xuống đáy mà còn giúp ắc quy được nạp thêm điện" - anh Chí cho hay.
Ngoài ra, ông chủ này còn cho biết, trong trường hợp chiếc xe đã hết sạch điện và không thể khởi động được, biện pháp khắc phục nhanh và dễ nhất là nhờ một chiếc xe khác gần đó để câu bình ắc quy. Bên cạnh đó, câu bình ắc quy là kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bạn không nắm được các nguyên tắc cơ bản thì có thể dẫn đến những hỏng hóc, thậm chí cháy nổ rất nguy hiểm.

Cách câu bình ắc quy ô tô

Trong nhiều tình huống ắc quy xe bất ngờ bị hết điện thì việc sử dụng dây câu bình từ xe khác là một giải pháp nhanh chóng để tiếp tục cuộc hành trình. Để câu bình ắc quy từ xe khác, bạn cần phải có dây cáp điện câu bình. Dây dùng để câu bình là 2 đoạn dây song song, thường có 2 màu: Màu đỏ để nối cọc (+) màu đen để nối cọc (-), có kẹp để dễ dàng bắt vào các cọc ắc quy. Lái xe nên mua loại dây có chiều dài khoảng 2,5m trở lên vì trên thực tế không phải lúc nào cũng có thể di chuyển được 2 xe quá gần nhau.

 Dùng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ nối với cực dương của ắc quy bị hết điện.

Trước khi câu phải đảm bảo các cực của ắc quy luôn sạch, có thể lau chùi gỉ, bụi bẩn bằng giẻ sạch trước khi câu để đảm bảo việc truyền điện tốt nhất.

Đỗ hai xe gần nhau nhất có thể, nhưng chú ý việc đảm bảo an toàn giao thông và nhớ sử dụng phanh tay cho cả hai xe. Trước khi câu bình, cần chú ý tắt hết các thiết bị điện không cần thiết như điều hoà, đèn, CD/DVD,...

Đấu nối, câu bình đúng cách

Việc đấu nối các cực ắc quy khi câu bình tuy đơn giản nhưng nếu đấu sai có thể dẫn tới chập, cháy nổ. Do đó cần tuân thủ đúng theo các bước sau:
Bước 1: Nối cực (+) của ắc quy hết điện với cực (+) của ắc qui mồi, cần cẩn thận tránh các đầu kẹp chạm, chập vào nhau.
Bước 2: Nối cực (-) của ắc quy mồi với đầu kẹp của cáp mồi, đầu cáp còn lại với bất kỳ tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc quy hết điện. Tấm kim loại này có tác dụng như đế máy phát để nối mạch điện.
Bước 3: Khởi động xe cho điện và tăng ga lên một chút để đẩy điện áp lên cao, sau đó khởi động xe hết điện.
Bước 4: Khi xe hết điện đã khởi động được, để động cơ cả hai xe chạy ổn định trong khoảng 3 phút trước khi tháo các đầu cáp theo trình tự ngược lại với bước đấu nối. Có nghĩa là tháo cực (-) trước, sau đó tháo cực (+) sau.

Sơ đồ đấu nối nguồn điện để câu ắc quy.

Tránh sai lầm khi câu bình ắc quy ô tô

Không cố khởi động liên tục nhiều lần, điều này có thể làm hư hỏng động cơ.
Trong quá trình kích nổ, ắc quy sẽ có khí thoát ra, khí này có thể gây nổ. Vì vậy, bạn hãy tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hay các nguồn gây cháy khác trong suốt quá trình làm.
Thông thường chủ phương tiện nếu thấy xe của mình không khởi động được thì sẽ tiến hành khởi động lại nhiều lần. Nhưng đây lại là một sai lầm lớn, nếu lỗi xe không khởi động được ở đây là do bình ắc quy.
Khi bình ắc quy hết điện, bạn phải tiến hành cách câu bình ắc quy để có thể tiếp tục sử dụng, thì việc khởi động xe nhiều lần có thể gây đến những vụ chập cháy, hỏng bình,…
Tránh tiếp xúc với a-xít của ắc-quy, nó có thể làm bỏng da hay cháy quần áo. Trong bình ắc quy có một lượng axi nhất định. Và khi thực hiện câu bình ắc quy bạn cần đặc biệt chú ý tới yếu tố này. Axit thường có tính ăn mòn rất cao, nếu chẳng may bạn bị nó dính vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây bị bỏng, cháy quần áo,…
Không chạm vào xe trong quá trình câu bình, bạn có thể vô tình trở trở thành cầu nối điện và bị giật.
Sử dụng điện áp sai quy định. Điện áp cũng là một yếu tố quan trọng khi thực hiện cách câu bình ắc quy ô tô để cho xe hoạt động. Bạn chỉ nên sử dụng điên áp là 12V, còn đối với các mức điện áp khác, nó không tương thích dẫn đến làm hỏng hệ thống và thiets bị điện trên xe ô tô gây ra thiệt hại lớn.

Anh Lương Minh Chí khẳng định: “Việc câu bình không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ hay chất lượng của ắc quy cho điện. Đây chỉ là bước giúp kích nổ ban đầu, sau đó, điện áp sẽ được nạp vào ắc quy ngay sau khi động cơ hoạt động. Tuy nhiên, khi rơi vào tình huống này, nhiều người dùng ô tô nhất là các tài mới nên gọi điện nhờ nhân viên, cứu hộ của các trạm dịch vụ ô tô trợ giúp”.
Bên cạnh đó, anh Chí cũng cho biết, không nên sử dụng bình ắc quy cũ để câu bình. Nhiều người chưa có kinh nghiệm trong việc câu bình ắc quy ô tô, họ thường sử dụng những bình ắc quy cũ để câu bình. Nhưng đó lại là nguyên nhân dẫn đến hệ thống trên ô tô bị hỏng hóc. Nên khi thực hiện câu bình ắc quy bạn nên sử dụng ắc quy mới để tránh gặp những rủi ro không đáng có.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu