Dự án thu phí không dừng: Ưu việt chưa được phát huy

 
Giaothonghanoi - Ngày 1/8/2022, dự án thu phí không dừng (ETC) trải qua một thời khắc lịch sử.

Đó là khi tất cả tuyến cao tốc trên cả nước đồng loạt triển khai thu phí không dừng, xóa sổ hoàn toàn hình thức thu phí thủ công vốn tồn tại đầy rẫy bất tiện lẫn bất cập trong thời gian qua.

Sau thời khắc ấy, tất cả đều tin tưởng và chờ đợi những quả ngọt đầu tiên mà cuộc cách mạng trong công tác thu phí đường bộ sẽ mang lại. Bởi nút thắt lớn nhất của thu phí không dừng là tiến độ dán thẻ ETC đã chính thực được tháo gỡ, lượng phương tiện đi dán thẻ tăng lên mỗi ngày.

Tuy nhiên, vừa vượt qua rào cản này, chướng ngại khác lại xuất hiện. Cái vòng luẩn quẩn mang tên “bất cập”, “khó khăn” dường như vẫn chưa buông tha cho dự án thu phí không dừng.

 Dự án thu phí không dừng: Ưu việt chưa được phát huy.

Đầu tiên là câu chuyện thiết bị đọc thẻ bị lỗi. Sự cố này xảy ra ngay trong ngày 1/8 khiến nhiều trạm thu phí rơi vào tình trạng ùn tắc, hàng trăm tài xế xếp hàng chờ đợi trong mệt mỏi và bức xúc dù họ hoàn toàn không có lỗi gì.

Nhiều ngày sau đó, những lùm xùm xung quanh chiếc thẻ ETC vẫn liên tục tái diễn ở nhiều nơi. Câu chuyện được đẩy lên cao trào khi xuất hiện thông tin một trong hai nhà cung cấp dịch vụ ETC là Tập đoàn Viettel tố Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã cố tình dán chồng thẻ Etag lên gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Tập đoàn Viettel khẳng định việc dán chồng thẻ ETC trên đã khiến DN này thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Trước lùm xùm trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vào cuộc xác minh. Kết quả kiểm tra xác nhận có tình trạng dán chồng thẻ ETC. Cụ thể, khi kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Để chấn chỉnh tình hình, Bộ GTVT đã phải vào cuộc và có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty CP Giao thông số Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trên khắc phục lỗi hoàn thành trước ngày 20/8/2022 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng; đồng thời không quên nhấn mạnh các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Hiện chưa rõ kết quả khắc phục lỗi dán chồng thẻ ETC của những đơn vị trên như thế nào, nhưng trước những bất cập liên tục xuất hiện trong công tác thực hiện thu phí không dừng trong thời gian qua, dư luận không khỏi hoài nghi về cái mục tiêu “khắc phục triệt để lỗi trong thu phí không dừng” mà Bộ GTVT nhiều lần nhắc tới có hoàn thành được hay không.

Không thể phủ nhận nỗ lực và sự quyết liệt của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ

Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan để dự án thu phí không dừng được vận hành một cách trơn tru. Tuy nhiên, trước việc những lỗi, bất cập trong thu phí không dừng cứ liên tục xuất hiện và lặp đi lặp lại trong suốt thời gian qua, dư luận rất mong mỏi những bất cập này sớm được khắc phục hoàn toàn, không thể mãi “sống chung với lũ” khi ưu việt từ thu phí không dừng mang lại là rất lớn.

QUÝ NGUYỄN/KTĐT

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu