Khởi tố 4 bị can tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Sai phạm mang tính hệ thống

 
Giaothonghanoi - Cuối cùng thì cũng đã có những cá nhân bị truy tố trước pháp luật về sai phạm liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sai phạm tại dự án đầy tai tiếng này mang tính chất hệ thống chứ không dừng lại ở một vài cá nhân.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên tục hư hỏng và phải sửa chữa. Ảnh: Mạnh Cường

Dư luận chờ đợi từ lâu

 Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư lên tới 34.500 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những tuyến cao tốc kiểu mẫu của cả nước. Thế nhưng, chưa đầy một tháng sau khi tuyến đường này thông xe, kỳ vọng đó đã nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng tột cùng.

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, hàng loạt những bê bối liên quan đến sai phạm của dự án này bị phanh phui. Từ chất lượng công trình kém đến việc để nhà thầu “bán” nguyên một gói thầu lớn của dự án cùng hàng loạt những lùm xùm trong công tác thiết kế, thi công đến quản lý và giám sát đều có vấn đề. Vào thời điểm đó, từ đại biểu Quốc hội đến các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực GTVT đều đánh giá sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mang tính chất nghiêm trọng và cần phải xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên đới trách nhiệm.

Và điều dư luận chờ đợi cũng đến, khi vừa qua Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can là lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng  Ngãi và một số nhà thầu, để điều tra tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án. 

Quản lý Nhà nước có vấn đề?

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, những sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi là nghiêm trọng và mang tính chất hệ thống. Đầu tiên là việc đường xuất hiện hư hỏng khi vừa mới thông xe. Dù chủ đầu tư đã bị tạm dừng thu phí một thời gian, đây được xem như một hình phạt về mặt hành chính nhưng sai phạm là nghiêm trọng và hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự nếu có trường hợp chất lượng mặt đường kém dẫn tới tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản.

Tiếp đó là những sai phạm khác liên tục nối tiếp như việc để nhà thầu Hàn Quốc “bán” toàn bộ gói thầu A5 cũng là sai phạm nghiêm trọng. “Chỉ riêng việc cao tốc này liên tục xuất hiện hư hỏng tại nhiều nơi, kéo dài từ năm này qua năm khác thì sai phạm đã nghiêm trọng rồi. Việc 4 bị can vừa bị khởi tố chứng tỏ cơ quan chức năng đã làm rõ được nguyên nhân xảy ra sự cố hư hỏng mặt đường cũng như những sai phạm liên quan tại dự án này” – Luật sư Bùi Đình Ứng phân tích.

Trong khi đó, TS Nguyễn Hữu Đức - chuyên gia giao thông lại nhìn nhận câu chuyện trên phương diện trách nhiệm của toàn ngành GTVT. Dù đánh giá cao việc khởi tố 4 bị can, trong đó có cả lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhưng TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, nếu nhìn nhận một cách tổng thể thì sự việc xảy ra tại tuyến cao tốc này là sai phạm của cả một hệ thống chứ không phải chỉ có vài cá nhân.

“Nhà dân đổ rác không đúng nơi quy định đã có người đến kiểm tra, đây cả một dự án cao tốc trị giá tới hơn 34.000 tỷ đồng nhưng khi xuất hiện hư hỏng thì công tác kiểm tra, sửa chữa lại chậm trễ. Thậm chí càng kiểm tra càng phát hiện sai phạm và càng sửa đường thì càng phát sinh chỗ hư hỏng mới” – TS Nguyễn Hữu Đức so sánh đồng thời khẳng định, từ sự việc xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có thể thấy quản lý Nhà nước của chúng ta đang có vấn đề.

Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thuộc trách nhiệm của cả ngành giao thông và những bên liên quan. Từ Bộ GTVT đến Bộ Xây dựng, các nhà thầu, thi công, giám sát… đều phải chịu trách nhiệm. Phải xử lý nghiêm để hạn chế tình trạng tư vấn giám sát ăn dơ với thi công.

Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT - TS Nguyễn Xuân Thủy

Quý Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu