Mua ô tô kiểu “bia kèm lạc“: Thói xấu đang bị ngó lơ

TUẤN DƯƠNG
Giaothonghanoi - Tình trạng các mẫu ô tô khi mới về nước, đang bán chạy trên thị trường bị các đại lý làm giá, nâng lên từ vài chục cho tới cả trăm triệu hoặc ép mua thêm phụ kiện (hay "bia kèm lạc") đã và đang là thói xấu của thị trường ô tô Việt.
Nhiều mẫu xe của Toyota đang bị các đại lý bán theo kiểu "bia kèm lạc". 

"Hút máu" người mua

Anh Nguyễn Tấn Sang (36 tuổi, trú tại Hà Đông) cho biết, vợ chồng anh có ý định bỏ ra 700 triệu để tậu một xe 7 chỗ mới về phục vụ gia đình và công việc. Vừa qua, khi thấy Toyota nhập mẫu Veloz Cross về nước, anh đã sẵn sàng "xuống tiền" do kiểu dáng hiện đại, đa dụng, hợp túi tiền và trên hết, đúng thương hiệu tin tưởng.

"Tuy vậy, tìm hiểu trên báo và một số đại lý thì mẫu xe này cũng như nhiều mẫu xe nhập khẩu khác của Toyota đang rất khan hàng, dẫn đến việc phải chờ vài tháng mới được lấy xe. Hoặc nếu muốn lấy sớm hơn thì phải mua thêm phụ kiện hết vài chục triệu nữa. Điều này khiến vợ chồng tôi khá lăn tăn chưa dám quyết định vì không thấy thoải mái với kiểu bán "bia kèm lạc" như vậy" - anh Sang cho hay.

Còn đối với anh Nguyễn Hoàng Quân (trú tại Phú Thượng, quận Tây Hồ) chia sẻ, khi anh đặt hàng thì sale (nhân viên bán hàng) của Toyota báo giá theo niêm yết nhưng "hẹn mồm" khoảng 5 - 6 tháng sau mới có xe.

"Nếu khách hàng thắc mắc vì sao lâu vậy, họ sẽ nói do mình đặt sau nên phải thời điểm đó mới đến lượt. Thế nhưng, sale tiết lộ là ở đại lý vừa có một người khác đặt hàng lâu rồi nhưng rút cọc, có điều xe này đã lắp sẵn gói phụ kiện 100 triệu rồi. Nếu chấp nhận lấy lại chính chiếc xe trên cộng với giá phụ kiện đã lắp thì sẽ được lấy xe ngay”, anh Quân kể.

Theo ghi nhận, hàng loạt mẫu xe hot hiện nay như Hyundai SantaFe, Tucson, Creta; Ford Ranger, Explorer; đặc biệt là các dòng Toyota như Raize, Veloz Cross mới ra mắt đang được các đại lý báo giá với giá chênh từ vài chục đến cả trăm triệu so với giá niêm yết.

Đơn cử, một đại lý Hyundai tại Hà Nội đang chào bán Hyundai Tucson phiên bản tiêu chuẩn với giá 885 triệu đồng, cao hơn niêm yết 40 triệu đồng; phiên bản Turbo 1.6L đang bị bán chênh 50 triệu đồng kéo giá xe tại đại lý lên đến 1,070 tỷ đồng. Còn Tucson bản xăng và dầu đặc biệt còn chênh lên đến 60 - 70 triệu đồng.

Câu chuyện bán "bia kèm lạc" những ngày gần đây lại trở nên nóng bỏng khi thị trường ô tô trong nước đang trên đà hồi phục, nhu cầu của thị trường tăng cao và nhiều mẫu xe mới được các hãng cấp tập ra mắt nhưng nhiều đại lý lại báo giá chênh từ vài chục đến cả trăm triệu so với niêm yết.

Lên án lấy lệ?

Mới đây, Toyota Việt Nam đã ra văn bản khẳng định, đây không phải là chủ trương của hãng và chính sách của Toyota luôn nhất quán là “khách hàng đến trước được phục vụ trước”.

“Toyota yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Nếu xảy ra hiện tượng trên, khách hàng hãy phản ánh cho Toyota Việt Nam vào đường dây nóng, chúng tôi sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý” - đại diện Toyota Việt Nam cho hay.

 Khách hàng hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn khác chứ không nhất thiết phải "đóng đinh" với một mẫu xe hoặc một hãng xe nhất định.

Tuy nhiên liệu rằng hãng có kiên quyết xử lý vi phạm? bởi vì trước đó, vào cuối 2020 và đầu năm 2021, khi mẫu xe nhập khẩu Toyota Corolla Cross bị thiếu nguồn hàng cũng bị nhiều đại lý đẩy giá lên cao, kèm theo đó là hàng loạt phụ kiện được "gợi ý" lắp thêm nếu muốn lấy xe sớm. Toyota cũng từng tuyên bố sẽ "xử" đại lý bán xe "kèm lạc", song hầu như các đại lý vẫn tiếp tục hoạt động.

Nhiều chuyên gia về thị trường nhận định, việc bán ô tô “bia kèm lạc” là kiểu chộp giật, trục lợi trên nhu cầu của khách hàng đương nhiên là rất đáng lên án. Tuy vậy, nếu khách hàng không quá “cuồng” một mẫu xe hay thương hiệu nào đó thì chắc chắn các đại lý cũng không có cơ hội bán thêm “lạc”.

Theo góc nhìn từ người bán, chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương cho rằng, đại lý và các nhân viên bán hàng đang dùng “chiêu” khan hiếm để đánh vào tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng, nhất là đối với một số mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ được hưởng lệ phí trước bạ 50% trong thời gian ngắn nữa.

"Dù có đúng là khan hiếm thật hay chỉ là chiêu trò thì việc đẩy giá sản phẩm lên cao hoặc bán “bia kèm lạc” sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của các hãng xe. Nhìn xa ra, chúng ta có thể thấy điểm yếu của thị trường ô tô Việt Nam là nhỏ và thiếu tính chủ động khiến chính các hãng xe cũng không quyết định được nguồn cung và giá sản phẩm của mình" - ông Phương chia sẻ.

"Không nên chạy theo thị hiếu đám đông và suy nghĩ kỹ trước khi quyết định "mua thêm lạc". Ngoài ra, khi ký kết hay đặt cọc xe cần hết chú ý đến nội dung trong hợp đồng như giá bán, thời gian giao xe, phương thức thanh toán,... bởi các đại lý thường sẽ "lái" các điều khoản theo hướng có lợi cho mình" - Chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu