Ngành hàng không khôi phục “mạch máu” nền kinh tế

Giaothonghanoi - Sau khi ngành hàng không được tái khởi động, số liệu cho thấy trong thời gian vừa qua, sản lượng vận chuyển hàng không đã tăng mạnh so với giai đoạn thấp điểm vì giãn cách xã hội. 
 
 

Khôi phục kinh tế là mục tiêu hàng đầu

Sau khi dịch Covid-19 có chuyển biến tích cực tại Việt Nam, trong phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, việc khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh là mục tiêu hàng đầu để vực dậy nền kinh tế của quốc gia. 

Trong khi nền kinh tế đang dần quay trở lại quỹ đạo, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động trở lại, kéo theo nhu cầu di chuyển công vụ khắp cả nước, đặc biệt ở các trung tâm kinh tế lớn đang ngày càng tăng cao. Mặt khác, các nhu cầu như du lịch, thăm thân… của người dân cũng đang phát triển, sau khoảng thời gian cách ly xã hội vừa qua. 

Với tình hình thuận lợi này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép từ ngày 5/5/2020 tăng tần suất các đường bay trục, cụ thể: Tăng lên 52 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; và tăng tần suất lên 20 chuyến khứ hồi/ngày với mỗi đường bay giữa Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng. 

Trước đó, trong vòng 15 ngày giãn cách xã hội toàn quốc, dù hệ thống giao thông gần như bị cắt đứt giữa các vùng miền, tuy nhiên các đường bay giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội/TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn được duy trì, cho thấy sự quan trọng của các trục kết nối các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.  

Kể từ ngày 1/6/2020, các hãng sẽ khai thác trở lại bình thường các chuyến bay nội địa theo lịch bay mùa hè đã được cấp phép, đồng thời khai thác các chuyến bay chở hàng quốc tế bình thường.

Cục HKVN dự báo sau khi Chính phủ cho phép hoạt động vận tải khách trở lại bình thường, các hãng hàng không nội địa sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa để kịp phục vụ cao điểm hè 2020, cho thấy ngành này đang như lò xo bị nén lại, sức bật của ngành hàng không đúng như dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia.

Nhận định về điều này, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch cho rằng, ngoài ý nghĩa kinh tế, việc các hãng bay sớm khai thác trở lại còn đem đến niềm tin về việc Việt Nam đã trở thành điểm đến an toàn trong con mắt bạn bè quốc tế. 

Nỗ lực vượt khó

Theo tính toán, trong đại dịch Covid-19 này, ngành hàng không là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất, với tổn thất toàn ngành có thể lên đến hơn 40.000 tỷ đồng. Vì vậy, việc các hãng hàng không nối lại hoạt động bay một cách nhanh chóng có thể nói là sự nỗ lực rất lớn của các hãng. 

Đến nay, tất cả các hãng hàng không trong nước đã nhanh chóng khôi phục các đường bay nội địa quan trọng như đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, các đường bay từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, các hãng còn liên tục tiến hành tăng chuyến đến các thành phố du lịch lớn để phục vụ nhu cầu du lịch, thông thương tăng mạnh của khách hàng sau thời gian giãn cách.

Nhằm kích cầu du lịch, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hãng hàng không đã tung ra các gói hỗ trợ cùng các sản phẩm thẻ bay, combo... với nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có để đón đầu, đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.

Mặt khác, để đảm bảo sức khỏe cho hành khách, trong giai đoạn này, các chuyến bay của các hãng cũng vẫn được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cao nhất của các cơ quan chức năng. Hành khách được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế trước chuyến bay và đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Các hãng cho biết sẽ tiếp tục khử trùng, khử khuẩn tàu bay theo quy định của Cục HKVN.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã ngay lập tức dồn toàn bộ nguồn lực để khai thác bay tối đa theo lượng tải được cho phép, với trung bình gần 50 chuyến bay/ngày và sẽ tiếp tục tăng lên theo nhu cầu di chuyển của hành khách.

Với mạng bay nội địa, Bamboo Airways tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội với TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku; cùng các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn và Vinh… để phục vụ nhu cầu của hành khách. Dự kiến đến tháng 6/2020, Hãng sẽ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, cũng như tiếp tục nghiên cứu xúc tiến đường bay mới.  

Hiện tại, không chỉ Bamboo Airways, nhiều hãng hàng không nội địa đang đặt kỳ vọng vào mô hình hồi phục chữ V, nghĩa là hàng không đã đi qua “đỉnh dịch” bắt đầu phát triển trở lại, là nhân tố thúc đẩy phục hồi kinh tế qua các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch…

Bảo Nam

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu