Nỗi ám ảnh tai nạn từ xe container

 
Với trọng lượng và kích cỡ to lớn, xe container được xem như con khủng long trong các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Quá trình vận hành chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra, những chiếc xe này sẽ gây ra hậu quả vô cùng khủng khiếp cho người tham gia giao thông.
Tai nạn liên quan đến xe container để lại hậu quả đau lòng

Có nghìn sự cố liên quan đến xe container và sự cố nào cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Nhẹ nhất là xe container nổ lốp, với tốc độ, khối lượng, trọng lượng khổng lồ của chiếc xe, nó hoàn toàn có thể là phẳng những vật cản trên đường.

Những vụ việc đau lòng

Những người dân của xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước (đoạn Quốc lộ 13) vẫn không thể nào quên hình ảnh thương tâm của các nạn nhân bị xe chở container đè chết vào đầu tháng 11 vừa qua. Thời điểm đó, một xe tải chở container loại 40 feet khi đến khu vực trên thì bất ngờ container trượt khỏi rơ-moóc xuống đường đè vào 2 xe máy đang đi bên cạnh.

Hậu quả đã khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ, một phụ nữ khác bị thương nặng. Chứng kiến hình ảnh những nạn nhân không may mắn, hàng trăm người dân không khỏi xót xa, sợ hãi khi những chiếc xe container vẫn rầm rập chạy qua. Ở Quốc lộ 14 cạnh đó, ít ngày trước cũng vừa xảy ra vụ lật xe container và đè chết 2 anh em ruột chở nhau bằng xe máy.

Tuyến Quốc lộ 5 từ lâu đã được giới lái xe gọi là cung đường “tử thần”. Lý do bởi trên tuyến đường này, mật độ xe tải nhất là xe container, siêu trường, siêu trọng hoạt động suốt ngày đêm. Nguy cơ xảy ra TNGT đối với loại xe tải và nhất là xe container ở đây rất cao. Dư luận vẫn còn bàng hoàng khi nhắc tới những vụ TNGT liên hoàn khiến hàng chục người chết và bị thương trên dọc tuyến Quốc lộ này. 

Có nghìn sự cố liên quan đến xe container và sự cố nào cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Nhẹ nhất là xe container nổ lốp, với tốc độ, khối lượng, trọng lượng khổng lồ của chiếc xe, nó hoàn toàn có thể là phẳng những vật cản trên đường. Mới đây, tại Quốc lộ 5 đi qua địa bàn xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xe container đang lưu thông theo hướng Hải Phòng - Hà Nội bất ngờ bị nổ lốp trước. Sự cố khiến đầu xe mất lái lao sang bên phải đúng lúc có xe ô tô khác lưu thông cùng chiều đi tới và tai nạn đã xảy ra. Tuy nhiên, rất may vụ việc không có thiệt hại về người.

Trước đó, trong tháng 6-2019 cũng tại địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã xảy ra 3 vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người tử vong. Cụ thể, vụ thứ nhất xảy ra tại Km 63+300, lối đi sang thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành xảy ra vụ tai nạn giữa xe 16 chỗ với người qua đường làm 1 người chết. Vụ thứ hai xảy ra giữa xe containter và 1 xe tải tại lối mở Km62 làm 1 người chết. Ngay sau đó, một xe tải hướng Hà Nội - Hải Phòng đâm vào dải phân cách rồi va vào 7 người tại điểm Km63+300 chính tại khu vực thôn Lai Khê làm chết 5 người và bị thương 2 người.

Luôn phải giữ khoảng cách an toàn

 Một trong những vụ TNGT liên quan đến xe container nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 22 thuộc ấp Suối Sâu, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh (khu vực giáp ranh với huyện Củ Chi, TP.HCM). Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe đầu kéo BKS: 51C-947.80 kéo theo rơ-moóc BKS: 51R-323.49, do Trần Đình Trung (SN 1984, trú tại xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển đi hướng từ TP.HCM về Tây Ninh, khi đến khu vực ấp Mây Đắng, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi thì bị nổ lốp trước.

Lái xe không làm chủ được tay lái khiến xe chuyển hướng lao sang đường ngược chiều khoảng 60 mét, đến địa phận ấp Suối Sâu thì đâm vào xe ô tô con BKS: 51F-3700 di chuyển hướng ngược lại. Cú tông mạnh làm chiếc xe con bắn vào lề đường vỡ nát, 5 người gồm cả lái xe và 1 trẻ em tử vong tại chỗ. 

Nói về tai nạn liên quan đến xe container, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, xe container là một loại phương tiện đặc thù, hoạt động khắp các tỉnh, thành trên cả nước, nhất là ở những tỉnh có các khu công nghiệp. Hoạt động chuyên chở hàng hóa từ những khu công nghiệp này đến các nơi sản xuất, tiêu thụ… thường sử dụng loại xe container bởi tính đặc dụng của nó. Việc điều khiển những phương tiện này cũng có những quy định chặt chẽ từ Giấy phép lái xe, sức khỏe người điều khiển, cho đến thời gian hoạt động của từng loại tuyến đường. 

Do là phương tiện siêu trường, siêu trọng nên xe container thường hoạt động trên các tuyến Quốc lộ. Không ít vụ TNGT xảy ra liên quan đến xe container này đã gây ra những hậu quả vô cùng khủng khiếp. Theo nguyên lý, một phương tiện càng lớn, cồng kềnh thì lái xe càng có nhiều “điểm mù”. Rất nhiều trường hợp lái xe container ngồi trên cabin không thể quan sát được người tham gia giao thông đi bên cạnh.

Chưa kể những người tham giao giao thông cũng hay đi sát bên cạnh hoặc song song với xe container, đây là điều vô cùng nguy hiểm. Để phanh một chiếc xe kéo container không hề đơn giản. Do xe quá to lớn, lại chở nặng nên khi phanh xe sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phanh của phần rơ-moóc theo không kịp thì rơ-moóc sẽ bị văng sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì lý do đó, nhiều lái xe container chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp.

Trung tá Nguyễn Trường Giang - Đội phó Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, CATP Hà Nội khuyến cáo, hạn chế chạy song song với xe đầu kéo, xe chở container vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải của xe. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe container chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường.

Đặc biệt, khi chuyển hướng, xe container sẽ cần một khoảng không gian rộng để mở vòng cua. Nếu muốn rẽ trái, lái xe phải đánh lái rộng sang bên phải trước rồi mới có đủ góc lái để đưa xe sang trái. Khi đó, người tham gia giao thông đừng vội tưởng xe rẽ sang phải mà cố vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể trở thành nạn nhân của cỗ xe khổng lồ này. Rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra khi người tham gia giao thông lầm tưởng như tình huống nói trên. 

Theo An ninh Thủ đô

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu