CSGT Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC

NHẬT NAM
Giaothonghanoi - Từ đầu tháng 3/2022, Phòng CSGT CATP Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng internet.
Bắt đầu từ sáng 1/3, CSGT Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến.

Thuận lợi cho người dân và phục vụ công tác quản lý Nhà nước về ANTT

Trước đó, ngày 28/2/2022, Phòng CSGT CATP Hà Nội có thông báo gửi các đơn vị nghiệp vụ, đội CSGT địa bàn về việc triển khai nội dung xử lý vi phạm giao thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Bắt đầu từ sáng 1/3, CSGT Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp người dân không phải đi làm thủ tục mất 4 lần như hiện nay, thay vào đó người dân sẽ ngồi ở nhà nộp phạt.

Theo Đại tá Dương Đức Hải – Trường phòng CSGT CATP Hà Nội, nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí và thủ tục cho công dân, đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý Nhà nước về ANTT, đảm bảo công tác phòng chống COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng CSGT CATP triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý VPHC và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng. Nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể thực hiện ở nhà.

Về trình tự nộp phạt trực tuyến, Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn – Phòng CSGT CATP cho biết, có 9 bước, trong đó các bước đầu tiên là khi phát hiện vi phạm, CSGT lập, nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm Cổng DVCQG. Sau đó hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt và gửi mã số biên bản đến số điện thoại người vi phạm khai báo tại thời điểm vi phạm. Từ mã số được cấp, người vi phạm truy cập và Cổng DVCQG để thực hiện các bước theo hướng dẫn để nộp phạt trực tuyến…

Đội CSGT số 1, Phòng CSGT CATP tại quận Hoàn Kiếm là đơn vị triển khai thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua mạng của Phòng CSGT Hà Nội thời gian qua. Tại đây tất cả các cấp độ xử lý vi phạm trên Cổng DVCQG đều được triển khai.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến - Tổ trưởng tổ xử lý – Đội CSGT số 1 cho hay: “Hiện nay, lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông đã được nâng lên dịch vụ công mức độ 4, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Cán bộ Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT CATP Hà Nội tuyên truyền cho người dân đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Hiện Đội CSGT số 1 đang tích cực tuyên truyền đến người dân, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, đơn vị đã niêm yết công khai nội dung hướng dẫn xử phạt VPHC qua DVCQG tại trụ sở. Đồng thời, đơn vị in tờ rơi về nội dung hướng dẫn xử phạt VPHC qua DVCQG để cho CBCS của đơn vị ra ngoài đường xử lí vi phạm, sau khi lập biên bản thì bên cạnh việc tuyên truyền còn phát các tờ rơi này cho người dân để người dân nắm rõ…”.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, người vi phạm có thể lựa chọn các hình thức nộp phạt, như trực tiếp, qua bưu điện (hay kho bạc) và hình thức dịch vụ công. Tuy nhiên, lựa chọn hình thức dịch vụ công sẽ mang lại thuận tiện cho người dân. Thay vì phải đi lại nhiều lần để nộp phạt vi phạm giao thông, nay người dân chỉ cần ngồi nhà, cơ quan hay bất cứ đâu, với một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet là có thể hoàn tất mọi thủ tục trên DVCQG. Giấy tờ cũng có thể được chuyển về tận nhà thông qua bưu điện mà không cần phải đến CQCA để lấy lại.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Để thực hiện việc nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người dân cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng DVCQG (truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html) và thực hiện theo hướng dẫn.

Về mặt giấy tờ, trong quá trình làm việc và lập biên bản, người vi phạm cần cung cấp số CMND hay CCCD, số ĐTDĐ… để CSGT ghi vào hồ sơ vụ việc, cập nhật lên hệ thống. Khi có quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền, hệ thống máy chủ sẽ gửi một tin nhắn bao gồm đường link - trang Web dịnh vụ công, đồng thời có mã số của quyết định xử phạt người vi phạm.

 Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, Đội CSGT đã in tờ rơi về nội dung hướng dẫn xử phạt VPHC qua DVCQG để cho CBCS của đơn vị ra ngoài đường xử lí vi phạm, sau khi lập biên bản thì bên cạnh việc tuyên truyền còn phát các tờ rơi này cho người dân để người dân nắm rõ…”.

Người vi phạm có thể tự tra cứu mã số quyết định này để tự kiểm tra rồi lựa chọn hình thức xử phạt. Việc nộp phạt sẽ trực tiếp qua hệ thống banking ngân hàng và nhận biên lai điện tử. Tiện lợi hơn, khi người vi phạm bận công việc, ở xa (ngoại tỉnh) hay có nhu cầu có thể đăng kí qua dịch vụ công để nhận lại giấy tờ (bị thu giữ) tại nhà hay cơ quan. Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ đó về địa chỉ người vi phạm đã đăng ký.

Trước đây người vi phạm giao thông, sau khi nhận biên lai xử phạt phải đến ngân hàng, kho bạc nộp phạt, rồi quay lại trụ sở CSGT - nơi lập biên bản vi phạm, để hoàn tất thủ tục, lấy giấy tờ về thì hiện nay, thông qua hình thức dịch vụ công người dân chỉ việc ngồi nhà thanh toán online và đợi bưu điện chuyển giấy tờ đến.

Sau gần 1 tháng thực hiện xử lý vi phạm bằng hình thức trực tuyến, tinh thần người dân rất hưởng ứng, đặc biệt là những người rành về công nghệ, họ cho rằng đây là một bước tiến trong cải cách hành chính rất hữu ích.

Tuy nhiên, trên thực tế kết quả đạt được vẫn chưa cao vì bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như thủ tục đăng ký tài khoản, cách thức đăng nhập, phải sử dụng tài khoản ngân hàng… Trong khi đó nhiều người dân không rành về công nghệ, không sử dụng tài khoản ngân hàng… thì sẽ gặp khó khăn và họ sẽ e ngại khi sử dụng hình thức xử phạt này.

Tại Đội CSGT số 1, tính từ đầu tháng 3 đến nay tổng số biên bản vi phạm hành chính đưa lên hệ thống dịch vụ công là 107 trường hợp. Trong đó ghi nhận 4 trường hợp xử phạt qua dịch vụ công, 1 trường hợp đăng ký nhận giấy tờ tại nhà. Số lượng hạn chế vì nhiều trường hợp quyết định chưa đến thời điểm có hiệu lực.

Bên cạnh đó, địa bàn Đội CSGT số 1 quản lý là địa bàn nội đô, lượng người vi phạm ở xa không nhiều. Do đó, nhiều người vi phạm vẫn quen nộp phạt theo hình thức trực tiếp, qua bưu điện, kho bạc.

Thiếu ta Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, thời gian tới Đội CSGT số 1 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong việc xử phạt VPHC để người dân nắm rõ và sử dụng một cách thuận tiện, nhanh chóng. Bởi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại tiện ích lâu dài cho người dân.

Để thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC, đơn vị cần trang bị máy tính có kết nối internet, lặp đặt wifi tại trụ sở nơi xử phạt vi phạm hành chính. Tạo thuận lợi cho người dân và cán bộ xử lý.

Bên cạnh đó, cần giảm thiểu thao tác trên dịch vụ công đặc biệt là việc đăng ký tài khoản; Đơn giản hóa các danh mục, trả kết quả nhận giấy tờ tại nhà; Tối ưu hóa dữ liệu DVCQG trên hệ thống dữ liệu công.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu