Hà Nội: Giảm giá vé cho nhiều đối tượng hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

 
Giaothonghanoi - Tại Kỳ họp thứ Tám HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra sáng nay (9/4), với 94/94 đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (DVVTHKCC) trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết

Tại đây, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã trình bày tờ trình của UBND TP về việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ giá vẻ đối với ngưòi sử dụng VTHKCC trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, Nghị quyết 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND TP Hà Nội về ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải có quv định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng cho hệ thống VTHKCC khối lượng lớn trên địa bàn TP gồm: Hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, đường sắt một ray), hệ thống xe buýt (xe buýt nhanh BRT, xe buýt).

Tại mục b Khoản 3 Điều 2 Nghị quyết này có quy định TP miễn tiền vé sử dụng phương tiện VTHKCC khối lượng lớn cho các đối tượng: Người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi cho người sử dụng phương tiện VTHKCC khối lượng lớn. Tuy nhiên, chưa có chính sách giảm giá vé tháng cho đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp (KCN) và người cao tuổi; mua vé tháng theo hình thức tập thể cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp (DN) ngoài KCN quy định cho hệ thống đường sắt đô thị mà hệ thống VTHKCC bằng xe buýt đang thực hiện. Do lại thời điểm xây dựng Nghị quvết 03/2013/NQ-HĐND, hệ thống đường sắt đô thị chưa đi vào hoạt động nên chưa xây dựng chính sách khuyến khích giá vé cụ thế cho các đối tượng ưu tiên.

Cũng theo Tờ trình, Nghị quyết 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND TP ban hành trên cơ sở khoản 3 Điều 18 của Luật Thủ đô, HĐND TP ban hành quy định ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo Kế hoạch 56/KH-UBND ngày 4/3/2019 của UBND TP về kế hoạch theo dõi thi hành Luật Thủ đô trên địa bàn TP, dự kiến UBND TP giao các đơn vị chuyên môn báo cáo việc sửa đổi Nghị quyết 03 trong tháng 6/2019. Để đồng bộ trong công tác quản lý, khuyến khích người sử dụng phương tiện VTHKCC khối lượng lớn (bao gồm hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt), việc xây dựng chính sách giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên trên là cần thiết; đối với chính sách miễn giá vé, thực hiện theo Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND TP (khoản b Điều 3 Nghị quyết 03/2013/NĐ- HĐND ngày 12/7/2013).

Nguồn kinh phí thực hiện sẽ được chi từ ngân sách TP đã được bố trí trong ngân sách TP năm 2019. Dự kiến kinh phí thực hiện với giá vé bình quân trên toàn tuyến là 10.180 đồng (với cự ly 5,3 km); ước khối lượng hành khách được ưu tiên theo chính sách này chiếm 12% tổng sản lượng hành khách, tương đương mức hỗ trợ 14.460 triệu đồng/năm.

Từ đó, xét Tờ trình số 28 ngày 29/3/2019 của UBND TP về việc mức chi hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng DVVT đường sắt đô thị thuộc thấm quyền của HĐND TP và Báo cáo thẩm tra số 11 ngày 3/4/2019 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, ý kiến thảo luận và kết quả biểu quyết của các đại biếu HĐND TP, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng DVVTHKCC trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh Hà Đông.

Theo đó, quyết nghị áp dụng mức hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ VTHKCC trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông tương tự như mức chi hỗ trợ đối với người sử dụng DVVTHKCC bằng xe buýt, xe buýt nhanh đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2013/NQ- HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND TP về ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác, áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải, cụ thể như sau:

Thứ nhất, ngân sách TP hỗ trợ 100% giá vé sử dụng cho các đối tượng người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi.

Thứ hai, ngân sách TP hỗ trợ 50% giá vé tháng cho các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động các KCN, người cao tuối.

Thứ ba, ngân sách TP Hỗ trợ 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, DN ngoài KCN mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Đặc biệt, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng DVVTHK trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Để tổ chức thực hiện, HĐND TP giao UBND TP tổ chức thực hiện các quy định của Nghị quyết; tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về phương án xây dựng giá vé và về chủ trương hỗ trợ của TP; công khai quy trình, thủ tục hỗ trợ thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện; thực hiện đồng bộ các giải pháp để khuyến khích người dân sử dụng DVVTHKCC nói chung, VTHK đường sắt đô thị nói riêng. Trên cơ sở thực hiện quy định hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng DVVTKHCC năm 2019, tổ chức đánh giá hiệu quả của chính sách này và báo cáo HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019. Đồng thời, giao Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND TP giám sát thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/4/2019.

Kinhtedothi.vn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu