Hà Nội xin đảm nhận vốn cho tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

 
Giaothonghanoi - Tuyến số 5 từ Văn Cao - Hòa Lạc (dài 37,5km), ước tính vốn đầu tư khoảng gần 70.000 tỷ đồng. TP kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương vào kỳ họp tháng 5/2020.
Ảnh minh họa

Trong ngày đầu tiên của tháng 10/2019 (1/10), sau khi kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã làm việc với UBND TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, UBND TP kiến nghị Chính phủ cho phép Hà Nội chuyển dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II từ hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) sang hình thức đầu tư công. Sau khi được Chính phủ phê duyệt, TP sẽ tiến hành khởi công.

Hà Nội cũng kiến nghị làm nốt đoạn từ nút giao Pháp Vân theo đường vành đai 3 qua khu Gamuda nhằm giảm ùn tắc cho nút giao thông Pháp Vân. Với hai cây cầu Tứ Liên và cầu Mễ Sở, TP đang nghiên cứu để triển khai theo hình thức BOT.

Về quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị. Đáng chú ý, tuyến số 5 từ Văn Cao - Hòa Lạc (dài 37,5km), ước tính vốn đầu tư khoảng gần 70.000 tỷ đồng. TP kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương vào kỳ họp tháng 5/2020.

Nguồn vốn cho dự án này sẽ do Hà Nội đảm nhận, kiến nghị Chính phủ và Quốc hội có cơ chế để TP sử dụng các nguồn vốn, từ nguồn vốn cổ phần hóa, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 phân bổ sang. Đồng thời đề xuất đấu thầu và giao cho các đơn vị tư nhân thi công theo phương án tổng thầu rồi bàn giao lại cho thành phố khai thác.

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu