Khắc phục lỗi dán chồng thẻ thu phí ETC trước ngày 20/8

KHẢI HOÀ
Giaothonghanoi - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí ETC.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục lỗi dán chồng thẻ thu phí ETC trước ngày 20/8. Ảnh minh hoạ 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng trước ngày 20/8 tới và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.


Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ; hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ xe.

Đặc biệt, với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ phải hoàn thành khắc phục trước ngày 20/8 tới.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC vẫn tiếp tục bị Công ty VETC đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass với gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Phản hồi về vấn đề này, Công ty VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.

Với những lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của công ty. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.

Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của VETC và VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí ETC.

Tổng cục Đường bộ chỉ đạo hai nhà cung cấp dịch vụ ETC cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu