Lập tổ điều tra vụ phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu Cát Bi

NHẬT NAM
Giaothonghanoi - Ngày 8/4, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, cơ quan này đã lập tổ điều tra vụ việc phi công liên lạc 10 cuộc nhưng không gọi được nhân viên kiểm soát không lưu của Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi hôm 18/3 vừa qua.
 Kiểm soát viên không lưu làm việc tài Đài Nhân viên kiểm soát viên không lưu điều hành chuyến bay tại một cảng hàng không. (Ảnh: Vietnam+)

Hiện tổ điều tra đã tới sân bay Cát Bi bắt đầu triển khai điều tra, xác minh vụ việc để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định, toàn bộ hệ thống các doanh nghiệp hàng không đã hoạt động trở lại bình thường từ ngày 15/2, nên không có chuyện nhân sự lơ là, chủ quan do mới đi làm lại sau giai đoạn phải nghỉ vì dịch COVID-19.

“Hàng không là ngành đặc thù nên vấn đề an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Sau khi hoạt động bay được khôi phục, cục đã có nhiều văn bản nhắc nhở các đơn vị về bố trí nhân lực, thiết bị, đào tạo, huấn luyện, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo điều kiện an toàn”, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 với chuyến bay Vietjet số hiệu VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5 giờ 30 phút với hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC tại Hà Nội). Ngay lập tức, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với tháp điều khiển sân bay Cát Bi và kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

Ngay khi được báo cáo về sự việc, Tổng giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã đến làm việc với đài không lưu Cát Bi, kết luận tình trạng trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường.

VATM xác định tại thời điểm phi công gọi, kiểm soát viên trong ca trực đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực, có mặt tại cabin kiểm soát, nhưng không ngồi đúng vị trí, làm việc riêng, đeo tai nghe cá nhân nên không nghe thấy tổ lái gọi.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu