Sở GTVT: Sẽ xử lý “nóng” nếu phát sinh bất cập khi vận hành tàu Cát Linh – Hà Đông

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (metro Hà Nội) trong 2 ngày cuối tuần, lượng hành khách vào các ga lên đến gần 94.000 lượt khách. Do số người có nhu cầu tham quan, đi thử tàu trên cao rất đông nên một số bất cập đã nảy sinh, tuy nhiên, Sở GTVT đã kịp thời nắm bắt và xử lý nóng.
 Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Dẹp nạn “chặt chém” 

Từ ngày 6/11, dự án đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông chính thức được bàn giao về cho Hà Nội, đồng thời đưa vào vận hành khai thác thương mại. Trong 15 ngày đầu, đơn vị phụ trách là Công ty metro Hà Nội tổ chức hoạt động miễn phí cho khách đi tàu tại tất cả các ga.  

Sau 2 ngày hoạt động, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển gần 94.000 lượt hành khách. Cụ thể, ngày 6/11, tổng sản lượng vận chuyển của tàu Cát Linh – Hà Đông đạt mức 39,520 hành khách và tăng đột biến trong ngày tiếp theo với 54.121 lượt hành khách. 

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải, do số lượng người tới ga Cát Linh tăng đột biến vào ngày Chủ nhật làm phát sinh nhu cầu trông, giữ phương tiện, một số đối tượng đã lợi dụng để tổ chức thu phí của người dân. Đáng nói, giá tiền mà người dân phải trả có khi lên tới 20.000 - 30.000 đồng, cao gấp nhiều lần quy định.

Nhận được phản ánh, Sở GTVT Hà Nội đã lập tức vào cuộc kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có vi phạm. “Việc người dân phải trả mức phí gửi xe cao hơn bình thường là vô cùng phản cảm. Hiện tại, tất cả hoạt động vận chuyển, trông giữ xe đang được Hà Nội tổ chức miễn phí cho người dân”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.  

Nhằm phục vụ người dân, hiện nay Công ty metro Hà Nội đã lắp lối lên, xuống để người dân gửi xe ngay tại sàn khu depot như một giải pháp tạm thời. Đồng thời, tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè xung quanh khu vực ga Cát Linh đã được chấm dứt.

“Theo chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP, Sở GTVT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty metro Hà Nội tập trung kiểm tra, xử lý những vấn đề nóng phát sinh, đặc biệt là tình trạng lợi dụng đông người đến trải nghiệm tàu Cát Linh – Hà Đông để “chặt chém” người dân”, ông Đỗ Việt Hải khẳng định. 

12 điểm trông giữ quanh các nhà ga phục vụ người dân:

Cụ thể: Ngõ 168 Hoàng Cầu (ga Cát Linh); Toà nhà Viam số 12 Hoàng Cầu (ga La Thành); Trung tâm TDTT quận Đống Đa – số 102 Đặng Tiến Đông (ga Thái Hà); Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong số 220 đường Láng (ga Láng); Chợ xanh Thượng Đình (ga Thượng Đình); Viện công nghệ thực phẩn số 301 Nguyễn Trãi (ga Vành đai 3); Học viện y dược học cổ truyền (ga Phùng Khoang); Toà nhà SĐU 143 Trần Phú (ga Văn Quán); Bệnh viện đa khoa Hà Đông số 2 Bế Văn Đàn (ga Hà Đông); Trường THCS Văn Khê số 35 Phan Đình Giót (ga La Khê); cây xăng Văn Khê (ga Văn Khê); bến xe Yên Nghĩa cổng 1 (ga Yên Nghĩa). 

Giải đáp dư luận

Bên cạnh thông tin về xử lý nóng các bất cập, ông Đỗ Việt Hải cũng giải đáp một số điểm dư luận còn thắc mắc. Trong đó, thông tin về việc có thể phải đóng cửa nhà ga trong tình huống số lượng hành khách quá đông hiện đang rất được quan tâm. Theo lý giải của đại diện Sở GTVT Hà Nội, nội dung này nằm trong quy trình chung của khai thác vận hành ga tàu. 

Theo đó, đây là một phương án dự phòng và vừa chính thức được kích hoạt trong ngày hôm nay. Nếu phải áp dụng, hệ thống truyền thông, loa dọc nhà ga sẽ có thông báo cho hành khách về lưu lượng quá tải và bối cảnh dịch Covid-19 nên sẽ đóng cửa nhà ga tạm thời. 

Nhân viên hướng dẫn làm việc tại ga Cát Linh.

Khi đưa thông báo này hoạt động công tác gồm Sở GTVT, Metro HN và Tramooc đã lập tức điều tiết lượng xe buýt bổ sung (ngoài các tuyến đã có). Công tác này đã được diễn tập thành thục, sau từ 5-7 phút ở mỗi ga sẽ có lượng xe buýt đủ để chuyển tải người dân. 

Tuy nhiên, ông Đỗ Việt Hải khẳng định, theo diễn tiến thực tế ngày 8/11, số lượng hành khách đã không còn quá đông như 2 hôm cuối tuần nên các đơn vị chưa nghĩ đến việc phải sử dụng phương án này. Đồng thời, hiện metro Hà Nội đã áp dụng song song biện pháp kỹ thuật và biện pháp hành chính, kéo giãn hành khách ngay từ sảnh tầng 1, tầng 2 và tầng 3, để đảm bảo sảnh tầng 3 tập trung không quá 500 người, số nhân sự trực tiếp tại ga cũng được tăng cường. Hành khách khi tới ga sẽ phải khai báo y tế, quét mã QR, khử khuẩn và đo thân nhiệt.

 Hành khách xếp hàng chờ lấy vé đi tàu.

Đại diện Công ty metro Hà Nôi cho biết, đơn vị có số nhân sự hơn 700 người, nhưng đến 22 giờ 7/11, công ty đã huy động cả nhân viên văn phòng, bảo vệ để hỗ trợ người dân trong việc di chuyển làm sao đảm bảo phòng, chống dịch, dù vẫn còn những điểm chưa đạt yêu cầu nhưng đang dần được khắc phục. 

Theo lộ trình 2 tuần đầu khai thác, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ có lưu lượng 15 phút/chuyến, dù năng lực vận tải mỗi chuyến lên tới 960 người/tàu, nhưng trong thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đơn vị vận hành sẽ can thiệp để mỗi chuyến không quá 500 người. Theo thống kê của metro Hà Nội, bình quân lượng khách mỗi tàu trong 2 ngày cuối tuần đạt 40%.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu