Tăng cường các giải pháp chống ùn tắc giao thông

THANH BÌNH
Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn địa phương.
 Tăng cường các giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Văn bản nêu rõ, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều ngày 03/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được nội dung chất vấn liên quan đến vấn đề về ùn tắc giao thông như: “tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư; tắc nghẽn ở các khu đô thị chủ yếu nguyên nhân do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông của chúng ta thì chưa phát triển kịp”.

Ngay tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có trả lời, giải trình, cung cấp thông tin tới Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và đưa ra một số giải pháp khắc phục, xử lý, giải quyết các vấn đề trên.

Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ chỉ đạo về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Sở GTVT, cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Trong đó, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được giao tại mục 14, mục 15 phần II của Nghị quyết này.

Theo thông tin của Báo Giao thông, tại mục 14, Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương;

Các địa phương cũng có trách nhiệm chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; Triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe;

Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch; tăng cườngcông tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sửdụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại;

Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch.

UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM ngoài triển khai các nội dung theo quy định tại khoản 14 cần tham mưu cho HĐND thành phố ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%;

Áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố;

Nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030;

Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào...

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu