TP Hồ Chí Minh đề xuất làm xe buýt xanh chất lượng cao thay thế BRT

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông - chủ đầu tư) đề xuất tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh số 1 nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên.

TP Hồ Chí Minh đề xuất làm xe buýt xanh chất lượng cao thay thế BRT.
Ảnh: Việt Đức

Sau khi rà soát, chủ đầu tư dự án cùng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thống nhất kiến nghị UBND TP tiếp tục thực hiện dự án phát triển giao thông xanh nhưng có điều chỉnh.

Cụ thể, dự án tuyến BRT số 1 chưa thực hiện ngay, thay vì tạm hoãn dự án, nhằm tránh các hệ lụy, như nhà tài trợ chấm dứt nguồn vốn viện trợ, rủi ro bị khiếu nại vì dừng hợp đồng với nhà thầu đang triển khai mà ngay lập tức thay thế bằng tuyến xe buýt xanh chất lượng cao có làn ưu tiên.

Để loại hình tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn đường ưu tiên đạt hiệu quả, Ban giao thông cho biết, TP Hồ Chí Minh phải phát triển thành mạng lưới trong thời gian sớm nhất và vận hành đồng bộ với hệ thống metro, các tuyến xe buýt truyền thống sau khi tái cấu trúc hệ thống xe buýt TP để đảm bảo sự thành công và hiệu quả của dự án.

Mục tiêu của dự án phát triển giao thông xanh là xây dựng tuyến BRT số 1 trên trục chính đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với điểm đầu ở vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) đến nhà ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức).

Tuyến xe buýt xanh chất lượng cao dài 26km từ An Lạc đến nhà ga Rạch Chiếc và có kết nối vào trạm trung chuyển Bến Thành, bến xe Chợ Lớn, sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới 121,2 triệu USD và vốn đối ứng trong nước gần 423 tỉ đồng. Cùng với đó, dự án Phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh với 10,5 triệu USD từ vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Thụy Sĩ cũng được triển khai nhằm cải thiện hiệu quả giao thông công cộng dọc hành lang tuyến BRT.


Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu