Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định sau hơn 1 tháng

 
Giaothonghanoi - Ngày 14/12, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết: Sau hơn 01 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, đảm bảo an toàn, không có sự cố nào phát sinh. Đặc biệt, lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong phương án vận hành đã được thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND Thành phố.
Sau hơn 1 tháng vận hành, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển trên 620.000 hành khách. 

Vận hành an toàn, ổn định

Theo Hanoi Metro, đơn vị đã vận hành trên 5.599 chuyến tàu chở khách đạt 100% kế hoạch, đảm bảo an toàn và chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị. Trong đó, 15 ngày đầu miễn giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 380.510 hành khách; 15 ngày tiếp theo thu tiền vé vận chuyển 239.954 hành khách. Tỷ trọng hành khách tập trung đông ở đầu Ga Cát Linh chiếm 30,1%, cuối Ga Yên Nghĩa 21,7% và 10 ga còn lại là 48,2%.

Đặc biệt, so với 15 ngày vận hành miễn phí trước đó, khách đi tàu thường xuyên bằng vé tháng có xu hướng tăng từ 10% lên trên 20% và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian khi tới học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân khi đi tàu Cát Linh - Hà Đông, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận có ga đường sắt đi qua bố trí điểm trông giữ xe hợp lý cho người dân. Đến nay, cơ bản các quận đã bố trí đủ các điểm gửi xe. Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp Sở Giao thông Vận tải cùng chính quyền địa phương tập trung kiểm tra, xử lý những vấn đề nóng phát sinh, đặc biệt là tình trạng lợi dụng đông người đến trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông để thu giá vé trông giữ xe quá mức quy định.

Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông thực hiện 5K trước khi lên tàu.

Đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19
 
Hanoi Metro đã thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là Sở Y tế và hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng.

Ngay từ thời điểm đi vào khai thác thương mại, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã tập trung thực hiện hướng dẫn hành khách vào khu vực nhà ga, mua vé, chờ tàu, giãn cách trên tàu, xuống tàu; kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế tại các nhà ga, có phương án xử lý tình huống khi phát hiện nhân viên, hành khách có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, mất vị giác... đảm bảo hiệu quả an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Yêu cầu đối với hành khách đi tàu thực hiện nghiêm quy định 5K; đảm bảo khoảng cách khi xếp hàng mua vé, chờ vào ga, chờ tàu và lên tàu; khai báo y tế trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng khai báo PC-Covid trước khi lên tàu, trên tàu; quét mã QR tại nhà ga.

Trước những khó khăn, thách thức trong việc vận hành tuyến metro đầu tiên chỉ ít giờ ngay sau khi tiếp nhận bàn giao dự án từ Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo Hanoi Metro cũng đã kêu gọi toàn thể đơn vị tiếp tục nỗ lực, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa phục hồi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội.

 Sẽ có nhiều tình huống diễn tập để năng lực vận hành tuyến được nâng cao.

Tiếp tục diễn tập các tình huống bất ngờ

 Theo khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT (Pháp), trong năm đầu khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông, đơn vị vận hành cần diễn tập một số tình huống sự cố khẩn cấp, có yếu tố bất ngờ (không báo trước) nằm trong 63 tình huống khẩn cấp có thể gặp trong quá trình vận hành khai thác theo quy trình đã được phê duyệt.

Ngay sau tháng đầu vận hành khai thác, vào ngày 7/12, Sở Giao thông Vận tải đã kích hoạt tình huống khẩn cấp bất ngờ mất điện tín hiện tại ga Cát Linh (Công ty không được báo trước) để test phản ứng và năng lực xử lý tình huống từ Lãnh đạo Công ty đến nhân viên vận hành cũng như công tác phối hợp giải tỏa, trung chuyển hành khách. Đặc biệt để hành khách cũng quen dần với các tình huống tương tự có thể xảy ra trong quá trình vận hành khai thác.

Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, tới đây, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách. 

Theo biểu đồ chạy tàu được Metro Hà Nội công bố, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h30-22h hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến; thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống 25-50 giây. Sáu tháng tiếp theo (từ 7/5-6/11/2022) tàu sẽ chạy từ 5h30-22h30; giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ.


LINH PHẠM

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu