Tuyến Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đảm bảo đúng tiến độ, sẽ khai thác vào cuối năm 2021

Giaothonghanoi - Tính đến cuối tháng 9/2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,85%. 
 
Quang cảnh họp báo
Chiều 28/10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về tuyến Metro số 3 Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).
Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, sau rất nhiều nỗ lực, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của tuyến Metro số 3 Hà Nội, khởi hành từ cảng Dunkerque vào đầu tháng 9, đã về tới Hải Phòng vào ngày 18/10/2020 và hiện đã được đưa về Hà Nội.
Việc đoàn tàu metro đầu tiên, được lắp ráp tại nhà máy Alstom Valenciennes tại Pháp, nay về tới Việt Nam đánh dấu một giai đoạn quan trọng cho thành công của dự án này. Ông Nicolas Warnery đánh giá, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ mang tới cho người dân Hà Nội một phương tiện đi lại an toàn và thân thiện với môi trường.
Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km. Tuyến metro này sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.
Theo dự kiến, tuyến Metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam TP tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.
Công việc xây dựng tuyến Metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm 2021 đối với phần đường sắt trên cao.
Sáng 20/10, đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được đưa về Depot Nhổn, đặt lên ray và lắp đặt các chi tiết kỹ thuật.
Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết thêm, trước khi chính thức đi vào vận hành vào năm 2021, dự án sẽ chạy thử nghiệm trong thời gian tới, song song với đó là việc đào hầm cho hợp phần công trình ngầm (giai đoạn 2) tại địa phận huyện Hoài Đức.
Tại họp báo, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh thông tin, đến nay, dự án đã đạt được những cột mốc đáng kể. Tính đến cuối tháng 9/2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,85%. Đặc biệt, sáng ngày 20/10, đoàn tàu đầu tiên được đưa về khu Depot Nhổn đảm bảo an toàn tuyệt đối, được lắp đặt lên ray để tiếp tục chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác.
"Mục tiêu của chúng tôi là đưa đoạn trên cao vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng tận dụng các nguồn lực của mình để đảm bảo các cột mốc tiếp theo của dự án được hoàn thành đúng theo dự kiến", ông Nguyễn Cao Minh nhấn mạnh.

Ngọc Hải

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu