Vì sao Đà Nẵng đưa buýt liền kề tuyến Quảng Nam ra khỏi nội đô?

 
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng còn nhiều hạn chế về chất lượng dịch vụ, tác phong đội ngũ lái xe, vi phạm trật tự ATGT.
Buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng xuống cấp trầm trọng, nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm trật tự ATGT

Chủ trương quy hoạch xe buýt của Đà Nẵng

Liên quan việc tập thể DN vận hành 5 tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng gửi đơn kêu cứu Thủ tướng về việc bị "đẩy" ra ngoại thành Đà Nẵng, ngày 1/11, Sở GTVT TP Đà Nẵng có thông tin chính thức, nhấn mạnh việc đưa đầu tuyến xe buýt ra Bến xe phía Nam là chủ trương, quy hoạch từ nhiều năm qua của UBND TP Đà Nẵng.

Cụ thể, từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 8087/QĐ- UBND ngày 19/11/2013 phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, Đà Nẵng điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng và có điểm đầu cuối tại khu vực ngoại thành Đà Nẵng (như: Bến xe phía Nam, khu vực Cao đẳng Việt Hàn, TTHC huyện Hòa Vang).

Trên cơ sở này, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và các đơn vị vận tải xe buýt liền kề để triển khai chủ trương nêu trên.

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết thêm, ngày 1/8/2017, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 5837/UBND-SGTVT gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của TP Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng như trên.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã lấy ý kiến và được sự thống nhất của Công an thành phố; VP Ban ATGT thành phố; Sở Du lịch; UBND các quận, huyện; Thanh tra Sở; Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng...

Buýt trợ giá Đà Nẵng được đầu tư xe mới, cửa lên xuống tự động, máy lạnh, tivi...

Theo chủ trương của UBND thành phố, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mở mới (trong tháng 8/2019), Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

"Như vậy, theo tiến độ triển khai, Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ tham mưu UBND thành phố điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng trên sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt nội thành, dự kiến đầu năm 2020", ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng thông tin.

Buýt liền kề xuống cấp, thường xuyên vi phạm trật tự ATGT

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, ngoài chủ trương, quy hoạch vận tải buýt công công, việc đưa đầu tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng nhằm nâng cao chất lượng, ATGT xe buýt khu vực nội thị. Ghi nhận thực tế do "lịch sử để lại", các phương tiện buýt tuyến Đà Nẵng - Quảng Nam chủ yếu xe cũ, chất lượng dịch vụ kém, còn nhiều tồn tại, hạn chế về ý thức chấp hành trật tự ATGT của đội ngũ lái xe.

Qua đánh giá cho thấy, xe buýt này không được vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài khi hoạt động; chất lượng xe xuống cấp trầm trọng không được tu bổ, xe xả khói đen khi lưu thông trong nội thành (xuất nơi có đèn tín hiệu), ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thành thùng xe bị rỉ rét, nước sơn bon tróc không được khắc phục; thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe buýt thường xuyên bị mất tín hiệu; Việc niêm yết thông tin bắt buộc trên xe buýt không đầy đủ, quá mờ, quá cũ; xe buýt thường mở cốp sau, mở cửa lên xuống khi xe đang chạy...

Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm, đội ngũ lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên khi làm nhiệm vụ, thu tiền của hành khách lại không xuất vé; thu tiền vé cao hơn quy định; trong suốt hành trình, lái xe vẫn dừng đỗ xe đón bắt khách dọc đường (đón trả khách không đúng nới quy định)...

Thống kê từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019, ngành chức năng Đà Nẵng đã kiểm tra các tuyến xe buýt liền kề trên địa bàn và xử lý 266 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 98,5 triệu đồng với các lỗi trên...

Theo báo Giao thông

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu