Xén dải phân cách để mở rộng đường Liễu Giai - Văn Cao: Nên hay không?

 
Giaothonghanoi - Trong thời gian tới, một số tuyến đường thuộc 12 quận của TP Hà Nội sẽ được xén dải phân cách và vỉa hè để mở rộng lòng đường, trong đó đáng chú ý nhất chính là tuyến đường Liễu Giai - Văn Cao.
Tuyến Liễu Giai - Văn Cao có dải phân cách giữa rộng khoảng 16m gồm chủ yếu là các hạng mục cây xanh, thảm cỏ, lối đi bộ và các công trình ngầm. 

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan này đã đề xuất xén hè và dải phân cách 15 tuyến đường. Trong đó xén vỉa hè 3 tuyến, chiều rộng xén trung bình 1 bên từ 7m xuống còn 3m; xén dải phân cách giữa 12 tuyến, chiều rộng xén thu hẹp dải phân cách trung bình từ 11,5m xuống còn 4m. Để thực hiện việc xén mở rộng đường nói trên, Sở GTVT Hà Nội đã rà soát và dự kiến di chuyển 1.900 cây xanh, 820 cột đèn chiếu sáng và các công trình ngầm/nổi trong phạm vi thi công.

Trong các tuyến đường được đề xuất xén mở rộng thì đáng chú ý nhất là tuyến Liễu Giai - Văn Cao thuộc địa bàn quận Ba Đình. Đây là tuyến giao thông quan trọng tập trung nhiều cơ quan, trường học, trung tâm thương mại và nhà ở.

Tuyến đường được xây dựng từ năm 2003 này trong thời gian gần đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Việc xén dải phân cách giữa mở rộng lòng đường được kỳ vọng không chỉ giúp cải thiện tình hình giao thông mà còn giúp tuyến Liễu Giai - Văn Cao kết nối đồng bộ với trục Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng.

Trước đó, một số tuyến đường của Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng, đường Láng hay tuyến đường vành đai 3 đã được triển khai xén mở rộng lòng đường và ghi nhận được nhiều hiệu quả tích cực.

Dự kiến, dải phân cách này sẽ được xén còn 4m, như vậy mỗi chiều đường được mở rộng khoảng 6m so với hiện nay.
Điểm giao với phố Quần Ngựa
Việc xén dải phân cách sẽ giúp tuyến đường kết nối đồng bộ với trục Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng.
Tuyến đường được xây dựng từ năm 2003
Nút giao Văn Cao - Đội Cấn
Tuyến đường này đang phải chịu một áp lực giao thông khá lớn, nhất là tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Trong năm 2019 và 2020, một loạt các công trình nhà ở, trung tâm thương mại và văn phòng tại khu vực này sẽ đi vào hoạt động, dự báo sẽ làm gia tăng đáng kể lượng phương tiện lưu thông qua đây. 
Một số cây xanh và các công trình ngầm sẽ được di dời trong thời gian tới để phục vụ cho việc xén dải phân cách.
Hạ tầng tại một số điểm của dải phân cách đã có hiện tượng xuống cấp.

Hoàng Hiệp

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu