Sáp nhập với G7, taxi ABC được hay mất?

Giaothonghanoi - Sau vụ việc hàng trăm lái xe của hãng taxi ABC đồng loạt phản đối hãng này sáp nhập với taxi G7, PV Giaothonghanoi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP dịch vụ taxi ABC (công ty ABC) để làm rõ một số nội dung được quan tâm.

Ông Nguyễn Hồng Hải khẳng định, việc sáp nhập các hãng taxi với nhau trong bối cảnh hiện nay là một xu hướng tất yếu để có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ trong thời kỳ hội nhập.

Đối với thông tin một số lái xe của taxi ABC phản đối việc gia nhập taxi G7 và cho rằng công ty ABC “gây khó khăn” khi giải quyết cho các trường hợp thanh lý hợp đồng. Ông Hải cho biết, hiện công ty đang giải quyết đúng quy định, chiểu theo các điều khoản giữa hai bên đã ký kết. Vị lãnh đạo này cho rằng, nhiều lái xe đang hiểu chưa đúng hoặc chưa đầy đủ về các khoản thuế, phí Công ty phải nộp trong quá trình hoạt động kinh doanh và khi anh em lái xe muốn thanh lý hợp đồng.

 

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, vụ việc một số lái xe tập trung phản đối vào ngày 10/6 vừa qua chỉ là “thiểu số”, không thể đại diện cho hơn 800 lái xe taxi ABC. Ở diễn biến tích cực hơn, một số lái xe khác cũng đã có đơn đề nghị công ty ABC sớm hợp tác toàn diện và được chia sẻ khách với taxi G7.

Ông Hải giải thích thêm: “Khi tài xế hợp tác đầu tư ban đầu, giá trị phương tiện đã bao gồm thuế VAT 10%, thuế này sẽ được khẩu trừ trong quá trình sản xuất kinh doanh.  VAT 10% là thuế gián thu, nhà nước thu của người tiêu dùng (khách hàng trả tiền khi đi taxi), người nộp thuế là đại diện doanh nghiệp (trong trường hợp này là công ty ABC). Công ty ABC có trách nhiệm xuất hoá đơn cho khách hàng đi taxi, mà không thu thêm tiền thuế VAT 10% vì số tiền cước khi tài xế thu của khách đã bao gồm cả khoản thuế VAT 10%.

Tiền thuế VAT 10% này các tài xế hàng ngày đã thu của khách nhưng không nộp về công ty mà được khấu trừ vào số tiền VAT 10% ban đầu. Vì vậy, khi phát sinh giao dịch mua bán xe trên hóa đơn thể sẽ hiện giá trị xe và VAT 10% là khoản tiền công ty phải kê khai để nộp cho nhà nước. Phát sinh giao dịch nào sẽ được công ty kê khai để nộp thuế VAT 10% của giao dịch đó nên không thể hiểu là công ty ABC đã thu 2 lần thuế VAT10%”.

Đơn của một số lái xe taxi ABC đề nghị công ty sớm hợp tác toàn diện với G7

Theo chủ tịch công ty ABC, trước khi đặt vấn đề gia nhập G7, ban lãnh đạo đã đánh giá, khảo sát, nghiên cứu rất kỹ lưỡng mới đi đến quyết định. Hai bên có nhiều nét tương đồng, mục tiêu và tầm nhìn chiến lược có nhiều điểm chung, đặc biệt là triết lý kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp khi đặt quyền lợi khách hàng là ưu tiên số một, tiếp đến coi đội ngũ lái xe, hàng ngũ cán bộ công nhân viên mới thực sự là tài sản của công ty và đương nhiên đặt quyền lợi của Công ty cuối cùng (có khách hàng là có tất cả).

Ông Hải cho hay, ông rất ấn tượng về cách taxi G7 sử dụng song song hai phương pháp gọi xe là qua bộ đàm và qua app (ứng dụng trên điện thoại thông minh). Điều này giúp hệ số vận doanh tốt hơn, số km rỗng ít hơn và không còn tình trạng “đua địa chỉ” hao xăng, hại xe và có phần mất an toàn như trước.

“Đối với đặc thù của ngành taxi, ngoài chất lượng phương tiện, phong cách, thái độ phục vụ, giá cước ra, số lượng xe càng nhiều sẽ càng đông khách, ngược lại số lượng xe không đủ bao phủ sẽ bị mất khách bởi mỗi khi khách gọi xe phải chờ lâu hoặc không có xe, lần sau khách sẽ không gọi nữa. Khi taxi ABC sáp nhập vào G7 taxi sẽ có tổng số lượng hơn 3.000 xe, đây là số lượng taxi lớn tại thị trường Hà Nội. Điều này khiến độ bao phủ của hãng rộng hơn, đem lại tiện ích lớn hơn cho khách hàng và tăng thu nhập cho lái xe” – ông Hải chia sẻ.

Ông Nguyễn Hồng Hải (bên trái) trả lời phóng viên Giaothonghanoi

Trả lời câu hỏi của PV về việc công ty ABC áp dụng chính sách gì hỗ trợ lái xe khi sáp nhập với taxi G7? Vị chủ tịch công ty ABC khẳng định, công ty sẽ hỗ trợ tối đa cho các lái xe tiếp tục gắn bó. Cụ thể, công ty ABC sẽ hỗ trợ toàn bộ các chi phí đầu tư server (máy chủ), cài đặt app, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, đổi máy và cài đặt lại bộ đàm, đồng phục,… và lái xe ABC được khai thác, đón khách  của tổng đài và các sảnh mà taxi G7 đang khai thác.

Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm, việc sáp nhập giúp “miếng bánh” to hơn, thị phần được mở rộng hơn, đây là cơ hội để taxi truyền thống làm mới và phát huy hết thế mạnh của mình để mang lại những tiện ích ưu việt nhất và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Taxi truyền thống hoàn toàn có đủ sức mạnh, cơ hội để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng taxi công nghệ.

 

Anh Trần Văn Thành – lái xe taxi G7 chia sẻ, trước đây anh làm cho hãng taxi Ba Sao và gia nhập taxi G7 cách đây 1 năm. Anh Thành cho hay, taxi G7 có hệ thống app rất tiện lợi giúp anh chủ động hơn cho việc đón khách, ít khi phải chạy xe “rỗng” hay mất quá nhiều thời gian để đợi khách. Anh Thành cũng cho biết, mức phí quản lý mà anh phải nộp cho Công ty taxi G7 hiện nay không cao hơn mức trước đây mà công ty Ba Sao thu.

Cùng quan điểm với đồng nghiệp của mình, lái xe Nguyễn Hữu Định cho hay, từ khi gia nhập G7 taxi, anh có nhiều khách hơn và thu nhập cũng tốt hơn trước đây. Việc sử dụng app trên điện thoại thông minh được anh Định cho là dễ sử dụng và khá hiệu quả.

Theo ông Dương Trí Thanh – Phó Tổng giám đốc công ty CP quản lý G7 taxi, phương tiện của các đơn vị thành viên sẽ gắn chung biểu trưng, logo, nhận diện thương hiệu của G7 Taxi. Sau khi sử dụng dịch vụ, khách hàng thanh toán giá cước theo đồng hồ tính tiền. Hình thức thanh toán linh hoạt bằng tiền mặt hoặc thanh toán điện tử thông qua hệ thống thanh toán của VNpay hoặc sử dụng séc thẻ taxi.

Nhóm PV

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu