5 bộ phận cần kiểm tra trước khi lái xe về quê ăn Tết

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu di chuyển bằng ô tô của nhiều gia đình sẽ nhiều hơn. Lốp, phanh, ắc-quy, điều hoà, dầu máy và các loại chất lỏng như nước mát, nước rửa kính cần được chăm sóc trước khi lái xe đường dài ngày Tết.
Theo một số chuyên gia lái xe an toàn, trước mỗi chuyến đi dài, cần bỏ ngay thói quen ra xe là ngồi lên đi ngay. Thay vào đó, hãy dành ra 1-2 phút để kiểm tra vòng quanh xe trước khi di chuyển sẽ giúp cả gia đình có một hành trình an tâm và an toàn hơn.
 Nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.

Lốp xe

Quan sát lốp xe ô tô là việc rất quan trọng trước mỗi chuyến đi. Chiếc xe của bạn có thể bị non hơi hoặc dính đinh từ lúc nào không biết. Nếu đi trong tình trạng non lốp, hết hơi sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của hành trình.

Nếu phát hiện chiếc xe có vấn đề về lốp như non hơi, có đinh găm vào,… bạn phải kịp thời bổ sung hơi ngay bằng bơm mini hoặc đến đến gara gần nhất để xử lý triệt để trước khi ra đường trường. Một kinh nghiệm là nếu phát hiện có đinh, đừng nhổ đinh ra vì điều đó sẽ làm cho lốp xe xẹp nhanh hơn.

Gầm xe

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng rò rỉ nước dưới gầm xe là do nước từ hệ thống làm mát, khí thải hoặc hệ thống rửa kính chắn gió. Nếu trong trường hợp chất lỏng trong suốt và không có mùi thì đây có thể chỉ là nước rò rỉ từ hệ thống điều hòa.

Khi quan sát quanh xe, bạn có thể “ngó” cả khu vực gầm xe xem có chướng ngại vật gì vô tình lọt vào bên trong như mảnh gỗ, gạch đá hay đinh ốc hay không. Nếu không quan sát, có thể bánh xe chèn qua những chướng ngại vật này gây khó khăn trong việc di chuyển.

 Hiện tượng nước rò rỉ dưới gầm ô tô có thể là những dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn đang trong tình trạng đáng báo động và cần được sửa chữa ngay lập tức.

Đồng thời bạn cần quan sát xem có vết dầu máy hay không. Nếu có, hãy kiểm tra kỹ hơn ở khoang động cơ để tìm cách khắc phục, sửa chữa. Trên thực tế, nhiều chiếc xe bị chảy dầu lâu ngày dẫn tới cạn dầu mà chủ xe không biết, gây ra những hỏng hóc nặng cho động cơ.

Quan sát gầm xe đôi khi chúng ta còn thấy cả… phân chuột, điều này chứng tỏ những “anh chí” đã trú ngụ tại khoang động cơ của bạn dẫn tới nguy cơ một số dây điện, ống dẫn nước có thể đã bị cắn.

Kính lái

 Nhiều tài xế chia sẻ khi đi vào các vùng có nhiệt độ thấp thường gặp hiện tượng kính lái bị mờ. Đặc biệt, đối với tài xế mới chưa gặp tình huống này thường rất “luống cuống” để xử lý tình huống.

Nếu bạn đỗ xe ngoài trời, khu vực kính lái là nơi dễ đọng rất nhiều bụi bẩn, lá cây, cành cây nhỏ. Nếu không làm sạch mà cứ thế đi luôn sẽ ảnh hưởng nhất định đến tầm quan sát. Thậm chí cành lá cây, bụi bẩn bám vào khiến gạt mưa hoạt động kém, có thể gây xước kính,…

Theo kinh nghiệm của các tài xế khi gặp hiện tượng kính lái bị mờ do hơi nước hay sương lạnh thường có thói quen dùng khăn để lau. Nhiều tài xế chia sẻ khi đi vào các vùng có nhiệt độ thấp thường gặp hiện tượng kính lái bị mờ. Đặc biệt, đối với tài xế mới chưa gặp tình huống này thường rất “luống cuống” để xử lý tình huống. Bên cạnh đó, trường hợp đèn xe không đủ độ sáng để tài xế quan sát cũng làm tăng thêm độ nguy hiểm khi lái xe.

Do đó, các chuyên gia khuyên lái xe nên có thói quen "dọn dẹp" khu vực kính lái trước khi di chuyển. Công việc này chỉ mất khoảng 10-15 giây mà thôi.

Hệ thống đèn xe

 Đây là một trong yếu tố quan trọng nhất, nếu hệ thống đèn bị hư hỏng thì có thể khiến bạn vào nguy hiểm. Vì vậy hãy kiểm tra đèn xe hơi để đảm bảo chúng hoạt động tốt nhất, không có yếu tố gây chập cháy.

Hệ thống đèn khá phong phú, bao gồm đèn pha, xi-nhan, đèn nhận diện, đèn sương mù, đèn phanh, đèn soi biển số,... Trước khi cho xe di chuyển, bạn có thể lên khởi động xe, bật hết các đèn rồi đi một vòng quan sát xem có bóng đèn nào bị cháy hoặc hoạt động kém hay không.

Ngoài ra, nếu đèn pha của xe có bám bụi bẩn hoặc bùn đất, bạn nên lấy khăn lau sạch để đảm bảo độ sáng tốt nhất cho xe, nhất là những chuyến đi vào ban đêm.

Dưới nắp ca-pô

Kiểm tra khoang động cơ không quá mất thời gian nhưng nhiều người tỏ ra “ngại” khi làm điều này. Tuy vậy, trước mỗi chuyến đi xa, bạn rất nên mở nắp ca-pô ra để kiểm tra.

Khi mở khoang động cơ, bạn nên kiểm tra xem động cơ có dấu hiệu rò rỉ dầu hay không. Ngoài ra, nên kiểm tra mực nước làm mát, nước rửa kính,… nếu thiếu cần bổ sung ngay.

 Kiểm tra các chi tiết dưới nắp ca-pô có thể đánh giá được phần nào lỗi phát sinh của chiếc xe.

Một lưu ý nữa là nếu dưới khoang máy có nhiều lá khô kẹt vào, bạn cũng nên làm sạch bởi trong khi di chuyển, nhiệt độ khoang máy rất cao có thể làm cháy lá cây, rất nguy hiểm.

Như vậy, chỉ mất khoảng 1-2 phút trước khi khởi hành, nếu không có vấn đề gì, bạn sẽ hoàn toàn an tâm để khởi hành. Còn trong trường hợp không may có hỏng hóc bất thường thì đây là khoảng thời gian "vàng" giúp bạn khắc phục, qua đó giảm thiểu tối đa rủi ro phát sinh trên đường.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu