9 thói quen lái xe khác biệt giữa “tài mới” và tài xế lão luyện

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Có nhiều điểm khác biệt khi lái xe giữa người lái xe chuyên nghiệp và một người mới bắt đầu. Dưới đây là 9 thói quen lái xe khác biệt đó.
Những người mới lái xe ô tô thường mắc lỗi khi sử dụng côn như một chỗ để chân.  

1. Thói quen đặt chân lên bàn đạp côn khi lái xe

Chân côn phải được nhấn hoàn toàn hoặc ngắt hoàn toàn. Việc đạp côn quá mức có thể gây hao mòn cho bộ ly hợp cũng như hộp số. Những người mới lái xe ô tô thường mắc lỗi khi sử dụng côn như một chỗ để chân. Một số nhà sản xuất ô tô đã thiết kế bàn đạp chết chuyên dụng để người lái đặt chân trái lên. Ngoài ra, còn có một số tùy chọn khác.

2. Chỉ sử dụng đèn pha khi cần thiết

Nhiều lái xe thường sử dụng đèn pha để tăng tầm nhìn nhưng việc này có thể làm chói mắt và gây nguy hiểm cho những người đang đi ngược chiều. Những người lái xe nhiều kinh nhgiệm khuyên rằng lái xe nên chuyển sang đèn cốt trong trường hợp này. 

3. Phanh từ từ

Một người lái xe có kinh nghiệm sẽ luôn đạp phanh từ từ, phanh gấp có thể dẫn tới mòn má phanh. Ví dụ, trong trường hợp có tín hiệu đèn đỏ, những tay lái cứng sẽ giảm tốc độ và đạp phanh từ từ. Điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ cho má phanh.

4. Luôn nhìn gương chiếu hậu

 Một người lái xe thành thạo sẽ luôn quan sát xung quanh qua gương chiếu hậu.

Một người lái xe thành thạo sẽ luôn quan sát xung quanh qua gương chiếu hậu. Tuy nhiên, thay vào đó nhiều người mới lái xe thường quên mất điều này và gập gương chiếu hậu lại vì sợ bị va quệt.

5. Thói quen để tay nghỉ trên cần số

Thay vì cầm vô lăng cả hai tay, nhiều người mới lái xe thường có thói quen đặt tay phải lên cần sang số. Nếu việc này diễn ra liên tục trong thời gian dài có thể gây mài mòn, làm hỏng hộp số. Vì vậy, người lái xe nên giữ cả hai tay trên vô lăng để kiểm soát tay lái và chỉ đặt tay lên cần số trong lúc chuyển số.

6. Để động cơ nóng lên và hạ nhiệt

Nhiều người cho rằng đây là việc không cần thiết tuy nhiên các tài xế lão luyện sẽ để động cơ nóng lên rồi sau đó hạ nhiệt. Tức là khi khởi động xe, lái xe không nên rồ ga và để số vòng tua máy ở mức ít hơn 2.000 vòng, sau đó để động cơ đạt nhiệt độ tối đa.

 Khi khởi động xe, lái xe không nên rồ ga và để số vòng tua máy ở mức ít hơn 2.000 vòng, sau đó để động cơ đạt nhiệt độ tối đa.

Do lúc xe không hoạt động, động cơ đã bị nguội và dầu máy cũng bị lắng lại. Vì vậy, cần một thời gian để dầu nóng lên và bắt đầu bôi trơn toàn bộ động cơ, đồng thời, bôi trơn động cơ tốt hơn. Nếu xe sử dụng động cơ tăng áp thì phải để bộ tăng áp nguội trước khi đỗ xe và chỉ cần giữ vòng tua máy ở mức thấp.

7. Không nên rồ ga quá mức

Khi động cơ chạy ở số vòng quay cao hơn, nó sẽ chịu nhiều áp lực hơn và sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Việc quay vòng động cơ cũng làm giảm tuổi thọ của các chi tiết trong động cơ.

8. Không sử dụng làn nhanh trên đường cao tốc khi không cần thiết

Tài xế nên sử dụng làn đường ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc khi muốn vượt lên một xe khác. Nếu xe đang chạy với vận tốc không đổi thì nên đi ở làn đường giữa.

9. Nắm rõ xe của mình

 Tài xế cần nắm rõ được kích thước xe của mình.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là tài xế cần nắm rõ được kích thước xe của mình về chiều dài, chiều rộng và chiều cao của xe. Hiểu được tất cả các chức năng trên xe và các đèn cảnh báo.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu