Các nhà sản xuất ô tô đang mất hàng tỷ USD để giải quyết các vấn đề về xe điện

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Theo thống kê của kênh tin tức kinh doanh truyền hình (CNBC), các nhà sản xuất ô tô chi hàng tỷ USD để phát triển xe điện nhưng họ cũng phải bỏ ra một khoản tiền đáng kể để thu hồi chúng.

Các hãng tốn hàng triệu đô la để khắc phục hậu quả của xe điện. 

Hàng loạt các sự cố về ô tô điện mà khách hàng gặp phải như cháy nổ, mất điện đột ngột và khó khởi động xe. GM, Tesla, Porsche, Ford, Hyundai và BMW chỉ là một trong số ít các thương hiệu gặp vấn đề với xe điện. 

Khách hàng đã báo cáo về cháy xe điện, mất điện và khó khởi động và sạc xe của họ. Ví dụ, chiếc Chevrolet Bolt đã bị thu hồi do hai "lỗi sản xuất hiếm gặp" ở các tế bào pin lithium-ion trong bộ pin dự kiến trị giá 800 triệu USD của GM. Porsche Taycan cũng bị triệu hồi do sự cố phần mềm khiến xe mất điện khi đang lái. Các trường hợp thu hồi khác mà các nhà sản xuất ô tô gặp phải là chiếc crossover Mach-E của Ford và vụ thu hồi 400 triệu USD đối với Kuga PHEV và 900 triệu USD của Hyundai đối với Kona EV.

Theo CNBC, Tesla - được cho là nhà sản xuất EV duy nhất đã đồng ý trả 1,5 triệu USD để giải quyết các khiếu nại pháp lý liên quan đến một cuộc điều tra. Cụ thể, có nhiều cáo buộc cho rằng hãng này tung ra các bản nâng cấp phần mềm nhằm kiểm soát và che giấu một khiếm khuyết tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy nổ trong các bộ pin bị lỗi.

Chiếc xe Tesla Model S tự nhiên bốc cháy khi chạy thử tại Pháp.

Tesla cũng bị buộc tội để pin mất hơn một nửa phạm vi hoạt động chỉ trong sáu năm và từ chối thay thế chúng theo yêu cầu bảo hành, dẫn đến mất khoản tiền khổng lồ trị giá 163 triệu USD.

Trong khi xe điện chỉ chiếm khoảng 3% doanh số bán xe hàng năm ở Hoa Kỳ, chúng dường như có liên quan một cách không cân đối với các vụ cháy xe. Trong khi các chuyên gia vẫn cố gắng xác định tỷ lệ sự cố cháy xe điện, một báo cáo từ Đội cứu hỏa Luân Đôn cho thấy rằng các phương tiện cắm điện là nguyên nhân gây ra nhiều hơn gấp đôi các vụ cháy xe chạy bằng xăng hoặc dầu.

Theo nhà phân tích chính Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights, “Quy trình sản xuất thực sự sẽ phải được thắt chặt. Đó là một phần của việc xử lý cách hoạt động của pin. Chúng không thích nóng và không thích ô nhiễm. Chúng rất nhạy cảm".

Tuy nhiên, theo báo cáo của CNBC, Doug Betts, người đã từng làm việc tại Toyota, Fiat Chrysler và Apple, tin rằng các nhà sản xuất ô tô kế thừa sẽ tìm ra các vấn đề về xe điện khi họ tăng cường sản xuất và giới thiệu nhiều mẫu xe hơn, tuyên bố rằng “Bất cứ khi nào bạn đi vào một lĩnh vực công nghệ mới, có nhiều điều phải học hơn những gì bạn biết".

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu