Chuyến bay thương mại đầu tiên, sử dụng 100% nhiên liệu bền vững

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Chuyến bay của United Airlines từ sân bay O'Hare, Chicago (ORD) đến sân bay Ronald Reagan, Washington (DCA) hôm thứ 4 vừa qua đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không thương mại. Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu bền vững (SAF) cho 1 động cơ, hướng đến tương lai dùng nhiên liệu SAF hoàn toàn cho vận tải hàng không.

Chiếc Boeing 737 MAX  8 được nạp 500 gallons (1892 lít) nhiên liệu SAF và 500 gallons nhiên liệu phản lực thông thường, mỗi động cơ dùng 1 loại nhiên liệu riêng. Chuyến bay rời sân bay quốc tế O'Hare vào 1 giờ chiều giờ địa phương, chở 100 hành khách và hạ cánh tại Washington sau đó 2 tiếng.

Theo Giám đốc điều hành United Airlines - Scott Kirby, chuyến bay dùng nhiên liệu SAF, không chỉ đặt cột mốc quan trọng trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trong ngành công nghiệp hàng không mà còn chứng minh cách các công ty có thể cùng nhau giải quyết các thách thức môi trường thông qua việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu thay thế.

 Chiếc Boeing 737 MAX  8 được nạp 500 gallons (1892 lít) nhiên liệu SAF và 500 gallons nhiên liệu phản lực thông thường, mỗi động cơ dùng 1 loại nhiên liệu riêng.

Theo United Airlines, các hãng hàng không hiện chỉ được phép sử dụng tối đa 50% nhiên liệu SAF cho một chuyến bay thương mại. Nhiên liệu SAF có thể được trộn với nhiên liệu phản lực thông thường nhưng đây là lần đầu tiên 1 chuyến bay thương mại sử dụng 100% nhiên liệu SAF cho 1 động cơ.

Để thực hiện chuyến bay này, United cũng đã có được giấy phép đặc biệt. Ngoài ra, chuyến bay cũng chứng minh nhiên liệu SAF không cho thấy sự khác biệt về hiệu năng vận hành giữa 2 động cơ.

United Airlines đặt ra mục tiêu hàng không xanh 100% với việc giảm 100% khí nhà kính từ nay đến 2050. Hướng đến mục tiêu này, hãng đã có kế hoạch mua 1,5 tỉ gallons nhiên liệu SAF, tính đến năm nay đã mua hơn 7 triệu gallons từ chương trình Eco-Skies Alliance. Nhiên liệu SAF được United Airlines sử dụng cho các chuyến bay do World Energy cung cấp.

Nhiên liệu SAF được sản xuất từ các nguyên liệu thô bền vững và có tính chất hóa học rất giống với nhiên liệu phản lực truyền thống. Một số nguyên liệu thô điển hình được sử dụng làm SAF là dầu ăn và các loại dầu thải gốc động vật hoặc thực vật (trừ dầu cọ), chất thải rắn từ các hộ gia đình, khu công nghiệp như bao bì, giấy, sợi dệt, thức ăn thừa …Ngoài ra SAF còn có thể được sản xuất từ các nguồn tiềm năng khác như chất thải lâm nghiệp, gỗ phế thải, các loại cây năng lượng bao gồm thực vật phát triển nhanh và tảo. Chẳng hạn như nhiên liệu SAS của BP hiện đang được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu