Hệ thống cho thuê xe đạp công cộng ở Đài Loan có lợi thế gì?

 
Giaothonghanoi - Đài Loan đã có hệ thống xe đạp công cộng cho thuê từ năm 2009, đến nay, vẫn đang phát huy tác dụng rất tích cực và ngày càng trở nên quan trọng đối với người dân.

Hơn 2.000 trạm cung cấp.

Với sự kết hợp tuyệt vời giữa hệ thống xe đạp chia sẻ và đường dành riêng cho xe đạp có sẵn ở các thành phố ở phía bắc và dọc theo bờ biển phía tây, Đài Loan đã trở thành thiên đường của những người đi xe đạp thành thị. Các tuyến đường dành cho xe đạp được quy hoạch chu đáo, kết nối với các trung tâm giao thông công cộng, không gian xanh và điểm tham quan du lịch, mở ra những cơ hội mới cho việc đi lại trên đảo.

Với hơn 2.000 trạm chia sẻ xe đạp tự động trải dài trên 12 thành phố và quận ở phía bắc và dọc theo bờ biển phía tây của Đài Loan, cũng như trên các đảo ngoài khơi Kim Môn, việc đi vòng quanh thị trấn và khởi động các cuộc phiêu lưu đi xe đạp đô thị ngẫu hứng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Đài Loan có 2.000 trạm chia sẻ xe đạp tự động trải dài trên 12 thành phố và quận ở phía bắc và dọc theo bờ biển phía tây 

YouBike đã được ra mắt tại Quận Xinyi sang trọng của thành phố Đài Bắc với chỉ 11 trạm và 500 xe đạp như một chương trình thử nghiệm vào năm 2009. Sau khi khởi đầu chậm chạp, dịch vụ này đã nhanh chóng được mở rộng dọc theo các tuyến Tàu điện ngầm Đài Bắc (MRT), đồng thời giá vé được điều chỉnh và các tùy chọn đăng ký được mở rộng.

Ứng dụng YouBike giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Người dùng có thể đăng ký thẻ, kiểm tra lịch sử giao dịch và tra cứu các trạm thuê trên điện thoại di động. Ứng dụng này cũng cho biết một cách thuận tiện có bao nhiêu xe đạp và bến tàu ở mỗi trạm, giúp người đi xe không bị mất một chuyến đi nào. Bạn sẽ phải đợi 15 phút sau khi trả lại một chiếc xe đạp trước khi lấy một chiếc mới. Lưu ý rằng một YouBike có ghế quay ra phía sau cho thấy nó đã bị hỏng.

YouBike đã tiếp quản hệ thống Newbike của Thành phố Đài Bắc vào năm 2014 và mở rộng sang Thành phố Đào Viên vào năm 2016. Với khoảng 359 trạm ở Đào Viên nằm rải rác trong khu đô thị rộng lớn, đây đều là những vị trí quan trọng, thuận tiện, gần các trạm giao thông, khu thương mãi và không gian các địa điểm tham quan du lịch. Điều tuyệt vời nhất về những chiếc xe đạp này là chúng có giá cả cực kỳ phải chăng.

Không phải đều thành công

Thông tin từ nhiều kênh truyền thông cũng cho thấy, Trung Quốc đã là một trong những nước phát triển nhanh loại hình xe đạp công cộng. Năm 2016, không ít doanh nghiệp đã đầu tư hàng triệu chiếc xe đạp ở nhiều thành phố tại nước này.

Cơn sốt xe đạp chia sẻ tại Trung Quốc, bùng lên 5 năm trước đã thu hút hàng tỉ USD từ các nhà đầu tư và tiền ký gửi của khách hàng. Các công ty công nghệ cũng chi tiền mua hàng triệu chiếc xe đạp mới trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường.

Theo ước tính, năm 2017, Trung Quốc có tới 20 triệu xe đạp chia sẻ được đưa vào sử dụng năm 2017. Khi thị trường sụp đổ, Xiaoming - một trong số 60 ứng dụng xe đạp chia sẻ cũng sập theo, bỏ lại 430.000 chiếc xe bị vứt xó ở 10 thành phố.

Sự cạnh tranh gắt gao giữa các doanh nghiệp đã dẫn đến hệ quả tất yếu là không ít công ty thua lỗ, xe đạp đầu tư bị bỏ xó, dẫn đến sự hình thành của những “mồ chôn xe đạp” ở Trung Quốc.

Những người dân xung quanh các “mồ chôn xe đạp” này cho biết, nhiều chiếc xe phát tín hiệu âm thanh cả ngày lẫn đêm, gây ồn ào đến mức họ không thể ngủ được. Thậm chí, có những người còn cảm thấy sợ khi nghe thấy những tiếng kêu cứu từ những chiếc xe này.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, tại một trong những “nghĩa địa xe đạp” lớn nhất tại Thượng Hải, số xe bị bỏ tại đây đã lên tới 30.000 chiếc.

Ngày nay, chỉ còn 3 thương hiệu về ứng dụng xe đạp chia sẻ thường được thấy trên các thành phố lớn. Công ty của ông Yang đã tái chế 4 triệu chiếc xe đạp chia sẻ từ năm 2017. Mỗi tháng, công ty của ông phải tiêu tốn 10 triệu nhân dân tệ (NDT) để mua xe đạp đã qua sử dụng và các linh kiện để tái chế lại phần thép, kim loại và nhựa từ phương tiện.

Đại dịch Covid-19 được cho là đem lại hi vọng sống, hồi sinh lại thị trường xe đạp công cộng ở Trung Quốc. Khi mà mọi người thay vì dùng xe buýt, tàu điện ngầm, họ sẽ thuê xe đạp để đi lại trong thành phố. Vừa bảo vệ được môi trường, vừa đảm bảo giãn cách trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

 

HUY HOÀNG (Tổng hợp)

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu