Một số điều cần nhớ khi lái xe trong mùa mưa bão và cách xử lý khi bị ngập nước

 
Mùa mưa bão ở miền Bắc đang đến, những kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp các tài xế lái xe an toàn trên mọi chặng đường.

Theo dõi thời tiết, lựa chọn cung đường

Né các cung đường ngập, tắc... luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bác tài 

Các tài xế nên theo dõi thời tiết hàng ngày, trước khi tham gia giao thông và thuộc những cung đường dễ bị ngập lụt trên hành trình. Việc né các cung đường lụt, thấp, ngập, tắc... luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bác tài, mặc dù có thể phải đi xa hơn.

Không đạp thốc ga và nên rà phanh khi đi qua đoạn nước ngập

Việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió; ngoài ra thì sau khi đi qua khu vực ngập nước nên dành một chút thời gian để rà phanh để gạt bớt nước cũng như bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.

Đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng. Đi chậm cũng giúp chúng ta dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga. Duy trì khoảng cách hợp lý đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe khác nào, đặc biệt là các xe trọng tải lớn để tránh bị nước hắt lên kính. Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường vết bánh xe của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Kiểm tra hệ thống an toàn xe

Hãy luôn đảm bảo hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước của xe đang hoạt động tốt. Bạn nên thay cần gạt nước mưa cho xe ít nhất 1 lần/năm và thay lốp mới sau mỗi 40-50 nghìn km. Việc bảo dưỡng định kỳ các bộ phận khác của xe sẽ giúp bạn không bị lâm vào tình cảnh "chết đứng" giữa đường khi có tình huống đột ngột xảy ra.

Lau sạch kính chắn gió sẽ luôn đảm bảo cho tầm nhìn của bạn được tốt nhất khi tham gia giao thông, đồng thời việc lau chùi thường xuyên cũng sẽ giúp cho lớp kính của bạn luôn được sáng bóng như mới. Khi mưa to, bạn cũng nên để chế độ cần gạt nước để đảm bảo cho tầm nhìn không bị nước cản trở.

Tắt điều hòa và phụ tải không cần thiết

Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ tránh trường hợp có thể khiến chết máy đột ngột.

Cách xử lý khi xe đỗ trong khu vực bị ngập nước

Không đề máy, tìm cách khởi động lại xe khi chết máy trong vùng ngập nước - Ảnh minh họa

Tuyệt đối không đề máy, tìm cách khởi động lại xe khi chết máy trong vùng ngập nước, hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích.

Nếu bạn khởi động xe sau khi nó bị ngập nước sẽ gây hư hại các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên ; trường hợp nặng có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện và dĩ nhiên chi phí không hề rẻ chút nào. Thay vào đó, hãy đẩy xe lên nơi khô ráo và gọi cứu hộ.

Nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ. Khi chờ cứu hộ, chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.

Cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.

Theo VOV Giao Thông

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu