Nguyên nhân nào khiến ô tô bị giật cục khi tăng ga?

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Không thể đảm bảo rằng sau một thời gian sử dụng xe ô tô vẫn hoạt động tốt như mới. Một trong những tình trạng các bác tài thường xuyên gặp phải là xe ô tô chạy bị giật cục. Thiếu nhiên liệu hoặc hư hỏng một số bộ phận là nguyên nhân gây nên tình trạng này.
 Bộ lọc bị bám cặn cản trở quá trình lọc nhiên liệu.

Nếu không kịp thời khắc phục và bảo dưỡng định kỳ, công suất động cơ xe giảm dần, nhanh xuống cấp khiến cho xe vận hành yếu hơn, hao phí nhiều nhiên liệu.

Không thay bộ lọc nhiên liệu thường xuyên

Bộ lọc nhiên liệu (lọc xăng) có nhiệm vụ lọc hết cặn bẩn, gỉ sắt trong nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, các mạt kim loại, gỉ sắt đóng thành cặn tại màng lọc, cản trở quá trình lọc nhiên liệu.

Ngoài ra, khi động cơ vận hành, áp suất khí bên trong và bên ngoài chênh lệch nhau khiến không khí bị hút vào buồng cháy qua các khe hở trên đường ống. Bộ điều khiển ECU không thể kiểm soát được lượng khí cấp tăng lên bất thường khiến kim phun hoạt động thất thường. Tỷ lệ xăng và khí không cân bằng nên quá trình đốt cháy không diễn ra như mong đợi làm xe ô tô đi bị giật.

Bugi bị hỏng

Bugi lửa bám muội than, cặn bẩn sau thời gian sử dụng.

Bugi bị hỏng sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất vận hành khiến xe ô tô đang chạy bị giật. Bởi đây là bộ phận thuộc hệ thống đánh lửa của ô tô có vai trò phát tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu trong buồng đốt. 

Các điện cực của Bugi bị mòn, chảy khiến muội than bám cặn trên các điện cực, khe hở giữa các điện cực rộng ra làm yếu tia lửa điện. Lúc này, tia lửa điện yếu đi không đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp nhiên liệu – không khí trong buồng đốt. Đôi khi, nguyên nhân của các hư hỏng này có thể đến từ dây cao áp, bộ chia điện.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun ô tô bị tắc là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành kim phun thường hay “sinh bệnh” làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phun nhiên liệu. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng giật khục khi thay đổi chân ga.

Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí MAF (Mass Air Flow Sensor) có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau thời gian dài hoạt động, cảm biến dễ bị bám bẩn gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.

 Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc có thể khiến xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.

Ví dụ khi không khí qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến lại báo với ECU rằng ít khiến ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đúng chuẩn, không đúng nhu cầu của động cơ. Từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.

Không khí trong buồng đốt tăng

Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và bên ngoài buồng đồng cơ hút không khí vào bên trong. Lúc này, tỷ lệ không khí trong buồng đốt tăng đột biến khiến bộ điều khiển trung tâm ECU không kiểm soát được, kim phun nhiên liệu hoạt động không ổn định. Quá trình đốt cháy nhiên liệu bị cản trở khiến xe ô tô lên ga bị giật.

Theo các nhà sản xuất, tỷ lệ hòa khí lý tưởng Air/Fuel là 14.7/1. Nếu tỷ lệ hòa khí nhỏ hơn 14.7/1, hỗn hợp chứa nhiều nhiên liệu, ít không khí. Khi đó, động cơ vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Ngược lại, nếu tỷ lệ hòa khí lớn hơn con số trên, hỗn hợp chứa nhiều không khí, ít nhiên liệu. Lúc này, xe không những không tiết kiệm nhiên liệu mà còn gây ra tình trạng quá nhiệt dẫn tới kích nổ và mất hiệu suất động cơ khiến xe ô tô chạy bị giật.

Cảm biến vị trí bướm ga TPS bị trục trặc

Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua đây, ECU sẽ tính toán mức độ tải của động cơ để điều chỉnh việc phun nhiên liệu, góc đánh lửa, bù ga cầm chừng… sao cho phù hợp.

 Cảm biến bướm ga hở mạch điện gây ra tình trạng xe ô tô lên ga bị giật.
Nếu cảm biến này gặp vấn đề như biến trở hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, dễ gây hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, xe bị giật khi tăng tốc…
 

Khi cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi mòn mạch trở than, hỏng IC Hall, mạch điện hở, đứt dây… nhiên liệu sẽ được phun ít lại. Lúc này, động cơ hoạt động trong điều kiện chạy không tải khiến xe ô tô lên ga bị giật, xe tăng tốc yếu, tốn xăng…

Chủ xe phải thường xuyên kiểm tra vị trí bướm ga để phát hiện ra các lỗi cơ bản như mạch điện hở, đứt dây… Nếu không có thời gian, bạn nên mang xe ra các gara ô tô để bảo dưỡng định kỳ hoặc khi thấy dấu hiệu hư hỏng.

Cảm biến oxy bị bám cặn

 Cảm biến Oxy bám cặn làm cho tín hiệu không chính xác, xe ô tô đi bị giật.

Cảm biến Oxy trên xe ô tô có nhiệm vụ đo nồng độ Oxy thừa trong khí xả, truyền thông tin về bộ điều khiển trung tâm ECU để hiệu chỉnh lượng phun nhiên liệu trong buồng đốt.

Sau một thời gian sử dụng, cảm biến Oxy xuống cấp, bám cặn và muội than khiến các lỗ trên thân cảm biến bị bít lại, tín hiệu gửi về ECU không còn chính xác. Khi đó, hoạt động phun xăng diễn ra không ổn định làm tiêu hao nhiên liệu, gây ra tình trạng máy rung, xe ô tô chạy bị giật cục. Không những thế, cảm biến Oxy bị hỏng trong khi đèn “Check Engine” luôn sáng khiến người lái mất tập trung.

Vì vậy, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, chủ xe cần thay cảm biến Oxy sau khi vận hành được 8000 – 10.000 km. Bạn hoàn toàn có thể tháo cảm biến Oxy, làm sạch các cặn bẩn, muội than bám trên đầu dò, từ đó tăng hiệu quả hoạt động của thiết bị này

Kẹt van tuần hoàn khí thải EGR

 Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp.

Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

Xe ô tô chạy bị giật thường vì thiếu nhiên liệu hoặc một số bộ phận trong hệ thống động cơ bị hư hỏng. Các chủ xe phải lưu ý đến những biểu hiện khác thường như xe chạy yếu, hao xăng, có tiếng động lạ khi vận hành, đèn báo động luôn sáng để có biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời, bạn cũng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu