Siêu SUV Ferrari Purosangue sắp ra mắt thị trường

THỂ NY
Giaothonghanoi - Purosangue sẽ được công bố vào ngày 13/9 tới với tư cách là chiếc SUV đầu tiên của Ferrari, được trang bị động cơ V12 mạnh mẽ từ những chiếc xe thể thao hàng đầu của thương hiệu.
Ferrari đã chọn động cơ V12 nổi tiếng của mình cho chiếc SUV sắp ra mắt, đồng nghĩa với việc Purosangue sẽ đứng ngoài cuộc chơi của các đối thủ SUV thể thao như Aston Martin DBX, Lamborghini Urus và Porsche Cayenne Turbo GT, tất cả đều sử dụng động cơ V8 tăng áp.

Từ một đoạn video giới thiệu trước đó cho thấy rằng hốc hút gió của Purosangue sẽ được thiết kế lại so với của Superfast coupe 812 và tất nhiên, hệ thống ống xả sẽ được thiết kế riêng. Nếu động cơ của chiếc SUV giống với động cơ 812, thì nó sẽ là động cơ 6,5 lít, sản sinh gần 800 mã lực và có khả năng quay vòng gần 9.000 vòng/phút.

Những hình ảnh rò rỉ về thiết kế của chiếc xe cho thấy các chi tiết thiết kế quan trọng và ảnh hưởng từ các mẫu Ferrari khác.

Đèn pha trông khá ấn tượng với một đường cắt kéo dài từ mũi xe và vào các cụm đèn. Nắp ca-pô trông giống như một vỏ sò và lưới tản nhiệt có khe hở được đặt thấp vào cản trước.

Một tấm chắn Ferrari nằm trên cánh trước (có thể là tùy chọn) và đáy cửa và bệ cửa được chạm trổ rất nhiều, uốn cong về phía giữa xe để che giấu một số khối lượng trực quan của cỗ máy. 

Như chúng ta đã thấy trong các bức ảnh do thám, phía sau của chiếc xe có ống xả quad và bộ khuếch tán khá khiêm tốn. Có lỗ thông hơi phía sau bánh sau và đèn hậu tương tự như trên 296 GTB mới trình làng gần đây.

Trong khi DBX và Urus có dáng ngồi cao và thẳng đứng với phần nhô ra tương đối ngắn, thì Purosangue có nắp ca-pô dài, kính chắn gió dốc và chiều dài cơ sở khá dài, dáng xe thấp. Phần nhô ra phía sau cũng được mở rộng, trong khi bánh sau có đường kính lớn hơn một chút so với bánh trước - giống như một chiếc siêu xe.

Bởi vì dáng xe quá thấp, hy vọng Ferrari sẽ trang bị cho Purosangue hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ cao khi lái. Hệ thống ống xả 4 lỗ cũng có thể nhìn thấy trên nguyên mẫu này, cùng với đó là một bộ đĩa phanh lớn được khoan chéo và kẹp phanh lớn. 

Mặc dù kiểu dáng của Purosangue không hướng tới việc nó đặc biệt thực dụng - ít nhất trong thế giới SUV - nó sẽ là mẫu xe rộng rãi nhất trong dòng sản phẩm của Ferrar với 4 cửa, 4 chỗ ngồi và 1 cửa hậu kiểu hatchback.

Về bản chất, chiếc SUV sẽ trở thành sự thay thế gián tiếp cho chiếc coupe 4 chỗ GTC4 Lusso, được Ferrari rút khỏi thị trường vào cuối năm 2020.

Ferrari đã xác nhận rằng Purosangue sẽ dựa trên nền tảng tương tự như Roma GT, do đó động cơ V8 3,9 lít của chiếc xe cũng có thể tham gia vào dòng sản phẩm này.

Trong chiếc coupe du lịch lớn, động cơ sản sinh công suất 612 mã lực và mô-men xoắn 760Nm, và với lượng không gian rộng hơn có sẵn trong thân xe của Purosangue, Ferrari có thể chuyển cách bố trí dẫn động cầu sau của Roma sang hệ dẫn động 4 bánh- lên. Thiết lập hybrid V8 mạnh mẽ hơn của SF90 Stradale cũng có thể có trên Purosangue. 

Theo Ferrari, nền tảng của chiếc SUV có khả năng chấp nhận động cơ V6, cũng như động cơ V8 và V12, có thể ở dạng đơn vị hỗ trợ điện của 296 GTB. Trong siêu xe động cơ đặt giữa, điều này tạo ra công suất 819 mã lực.

Nhưng trong khi động cơ V6 và V8 là những ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để hỗ trợ điện, thì động cơ đốt trong sẽ là phương tiện đẩy duy nhất trong mô hình V12. Việc kết hợp một động cơ nặng như vậy với một động cơ điện và bộ pin thậm chí còn nặng hơn không được các kỹ sư của công ty ưa thích.

Giám đốc Tiếp thị của Ferrari, Enrico Galliera, nói với Auto Express: “Thành thật mà nói, điện khí hóa động cơ V12 có nghĩa là tạo ra - rất có thể - một chiếc xe nặng và lớn. Vì vậy, lý tưởng nhất là điện khí hóa nên được kết hợp với các động cơ nhỏ hơn.

Ông nói thêm: “Triết lý là cố gắng sẵn sàng với các công nghệ khác nhau để sử dụng chúng với sự tiến hóa cần thiết. Đó là lý do tại sao chúng tôi có nhiều loại động cơ: V12, V8 và trong tương lai là động cơ V6”.

Ferrari sẽ ra mắt Purosangue vào ngày 13/9 với giá dự kiến bắt đầu từ khoảng 200.000 bảng Anh, đợt giao hàng đầu tiên vào năm 2023. 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu