Tài xế mua Ford Everest mới phải chú ý điều gì thì xe mới chạy?

TUẤN DƯƠNG
Giaothonghanoi - Với những ai vừa "tậu" dòng xe Ford Everest mới, phải đổ dung dịch Adblue thì xe mới chạy. Vậy Adblue là gì và vì phải đổ thế nào?
Với tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest 2023 bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue.

Theo  Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, kể từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu mới phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Theo đó, đồng loạt mẫu xe đều đã tinh chỉnh động cơ để đảm bảo mức 5 như các mẫu xe du lịch chạy diesel của các hãng Mitsubishi, Nissan, Hyundai...

Tuy nhiên, trên thị trường, mẫu xe Ford Everest mới lại áp dụng công nghệ khác là sử dụng dung dịch Adblue (hay DEF).

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest 2023 mới bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue. Nếu không, xe sẽ phát sinh trục trặc và không thể hoạt động. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.

Theo tư vấn của các đại lý xe Ford, trung bình xe chạy khoảng 10.000- 14.000km thì người dùng cần đổ dung dịch này. Trên xe sẽ có cảnh báo về việc cần đổ thêm Adblue. Khi đến kỳ bảo dưỡng, các trung tâm bảo dưỡng sẽ thực hiện đổ. Nếu không đổ Adblue thì xe không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cũng như động cơ sẽ phát sinh các vấn đề trục trặc, không hoạt động được.

Với công nghệ này, nhân viên đại lý cho biết, người dùng xe Ford Everest mới sẽ phải tốn thêm 1 khoản  tiền cho chi phí đổ Adblue.  Đây là điều được cho là khá bất tiện cho người dùng xe Ford Everest 2023 so với các mẫu xe khác. Điều này làm tăng chi phí nhưng không đáng kể.

AdBlue là một dung dịch không độc, không màu, được tạo thành từ 2 thành phần chính là Ure và nước tinh khiết. Hợp chất này được sử dụng cho hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm Oxit Nitơ thải ra (Thành phần gây ô nhiễm chính của động cơ Diesel) trở nên vô hại với môi trường.

AdBlue không phải là nhiên liệu, cũng không phải phụ gia nhiên liệu và được chứa riêng trong một thùng chứa chuyên dụng.

Nơi đổ dung dịch AdBlue thường có nắp màu xanh, có vị trí ngay cạnh nắp tiếp nhiên liệu Diesel.  

Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR) kết hợp dung dịch AdBlue bắt đầu được sử dụng rộng rãi trên xe khách và xe tải từ đầu năm 2010 và sau đó áp dụng cho các xe du lịch chạy Diesel.

Thế nên, về cơ bản công nghệ này đã chứng minh được hiệu quả và độ tin cậy trong một thời gian dài, trong khi chi phí xử lý rẻ hơn.

Đèn cảnh báo sẽ phát sáng và một thông báo sẽ xuất hiện trên màn hình thông tin khi mức dung dịch AdBlue® thấp khi chỉ còn đi được 2.400 km. Trong trường hợp này, bạn nên đổ dung dịch AdBlue cho xe với mức thiểu. Theo Ford khuyến cáo là 5 lít với động cơ 2.0L và 10 lít với động cơ 2.2L.

Xe sẽ không thể hoạt động khi bình dung dịch AdBlue cạn. Trong trường hợp xe đang vận hành mà bình dung dịch hết, động cơ vẫn sẽ hoạt động cho đến khi dừng và tắt máy.

Cổ rót bình dung dịch xử lý khí thải cho động cơ diesel (AdBlue) nằm bên cạnh cổ rót nhiên liệu và có nắp màu xanh dương. Dung tích bình dung dịch AdBlue trên xe Ford là 18 lít.
Tránh tuyệt đối không đổ nhầm dung dịch AdBlue vào bình nhiên liệu. Điều này có thể gây hư hỏng động cơ, không nằm trong phạm vi bảo hành của xe.

Các lưu ý đối với những xe du lịch chạy diesel phải dùng dung dịch AdBlue
- Việc sử dụng và đổ đầy dung dịch AdBlue là bắt buộc
- Động cơ có thể không khởi động nếu bạn can thiệp hoặc tắt hệ thống xúc tác có chọn lọc bằng dung dịch AdBlue.
- Động cơ có thể không khởi động nếu mức dung dịch AdBlue thấp.
- Động cơ có thể không khởi động nếu dung dịch AdBlue bị nhiễm bẩn.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu