Thiếu hụt chip bán dẫn ảnh hưởng thế nào tới thị trường ô tô?

TUẤN DƯƠNG
Giaothonghanoi - Với việc "khủng hoảng" thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu đang làm tổn hại đến các thương hiệu ô tô, làm chậm lại quá trình hồi phục sau đại dịch Covid-19.
 Dịch bệnh Covid-19, xung đột tại Ukraine... đang khiến tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đặc biệt là chất bán dẫn.

Thiếu hụt linh kiện

Theo CNBC, CEO Intel Pat Gelsinger - công ty sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới cho rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2024. Cuộc khủng hoảng về linh kiện này trên toàn cầu có thể kéo dài do sự hạn chế về khả năng cung cấp các công cụ sản xuất quan trọng, là trở ngại cho việc mở rộng mức công suất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.

“Đó là một phần lý do mà chúng tôi tin rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn tổng thể hiện sẽ chuyển sang năm 2024, so với ước tính trước đó của chúng tôi vào năm 2023, chỉ vì tình trạng thiếu hụt hiện đã ảnh hưởng đến thiết bị và một số đoạn dốc của nhà máy sẽ gặp nhiều thách thức hơn,” - CEO Intel Gelsinger nói.

Nhu cầu về nhiều chất bán dẫn đã tăng lên trong nhiều năm, khi thế giới ngày càng trở nên kỹ thuật số và chip xử lý đi vào mọi thứ, từ điện thoại thông minh, ô tô đến máy giặt. Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, chỉ tính riêng một chiếc Audi Q7 đã có tới 38 bộ vi mạch điều khiển, đến từ 8 nhà cung cấp khác nhau.

Trong khi đó, những vấn đề của thế giới từ dịch bệnh, xung đột chính trị khiến chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục gián đoạn. Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc khiến việc vận chuyển hàng hóa từ một trong những cảng lớn nhất thế giới gặp khó khăn, tác động trực tiếp đến việc giá cả leo thang. Bên cạnh đó, xung đột tại Ukraine, một trong những nơi cung cấp chất bán dẫn lớn nhất thế giới càng khiến bức tranh về chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ.

Một trong những hãng chip hàng đầu thế giới Infineon Technologies AG cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài lâu hơn nhiều so với dự đoán. Nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều biến thế Covid-19 xuất hiện và dịch bệnh chưa thể kiểm soát ở nhiều nơi.

Ảnh hưởng thị trường trong nước

Giám đốc điều hành Isao Matsumoto (nhà sản xuất chip có trụ sở tại Kyoto) cho biết đơn hàng cho những thương hiệu lớn như Toyota, Ford, Honda của công ty bị dồn lại rất nhiều dù đã hoạt động hết công suất từ tháng 9 năm ngoái. Công ty này cho rằng khó có khả năng trả đầy đủ thành phẩm cho các thương hiệu kể trên trong năm nay.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể sẽ không thấy được tác động nếu nói tới phạm vi toàn cầu, nhưng chỉ cần nhìn vào thị trường ô tô trong nước, sẽ thấy được mức độ ảnh hưởng của vấn đề này tới doanh số các hãng.

TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 4/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 6.959 xe, nâng tổng số 4 tháng đầu năm lên 25.629 xe. Tuy tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, doanh số xe Hyundai tăng trưởng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong tháng 4/2022, doanh số giảm sút so với tháng 3/2022.

 Việc thiếu hụt chất bán dẫn đang ảnh hưởng tới khả năng cung ứng của các hãng xe ô tô.

Theo TC Group, kết quả kinh doanh tăng trưởng 4 tháng đầu năm có được do sự ổn định của tình hình kinh tế - xã hội khi dịch Covid-19 đã ổn định và được kiểm soát.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Đại diện Honda Việt Nam cho biết, hãng đang thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục, nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong tháng 3, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam là 18.853 xe, tăng 23,4% so với tháng trước và tăng 20,5 % so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số cộng dồn năm tài chính 2022 (từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022) là 2.052.007 xe, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái; Tổng sản lượng xuất khẩu là 22.586 xe, thấp hơn 28.318 của cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu của nhiều quốc gia cũng đã ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực logistic. Nhiều thương hiệu do không tiếp cận được nguồn cung linh kiện đã có thời điểm phải tạm dừng, đóng cửa một phần dây chuyền sản xuất.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), để giúp thị trường ô tô Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt này Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ về sản xuất kinh doanh để kích cầu phát triển ngành công nghiệp ô tô.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu