Tiêu thụ xe ô tô tháng 1 tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 1/2022 vừa qua là tháng cao nhất trong cùng kỳ 3 năm trở lại đây, đánh dấu sự khởi sắc của thị trường nhờ sẵn nhiều ưu đãi.
Thương hiệu Hyundai vẫn dẫn đầu trong tháng 1 với 7.428 xe được bán ra.

Theo số liệu mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng tiêu thụ tháng 1 vừa qua đã đạt 30.742 xe, giảm 34% so với tháng 12/2021 nhưng tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời đây cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây, chỉ đứng sau tháng 1 năm 2019 (bán 33.520 xe).

Nếu cộng dồn báo cáo từ TC Motor trong tháng 1 bán được 7.428 xe, và Vinfast bán 2.103 xe, thị trường ô tô Việt sẽ có con số bán ra tháng 1 là 40.273 xe, giảm 28,8% so với tháng 12/202 (bán 56.566 xe).

Theo VAMA, trong số 30.742 xe tiêu thụ của tháng 1, có tới 17.782 xe lắp ráp, chiếm 57,8% thị phần. Xe nhập khẩu bán 12.960 xe, chỉ nhiều hơn tháng 1 năm 2021 là 960 xe, cho thấy phần nào bị ảnh hưởng vì không nhận được ưu đãi phí trước bạ.

Với kết quả bán xe trong tháng 1, đa số các thành viên của VAMA đang phân phối xe du lịch đều nhận được kết quả tăng trưởng tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu xe nhận tăng trưởng mạnh nhất là Lexus, bán 214 xe (tăng 143%), Mazda tăng 35%, Honda tăng 25%. Ngay cả một số thương hiệu vốn kinh doanh chưa tốt cũng nhận được tăng trưởng cao như Suzuki (tăng 87%), Isuzu (tăng 97%). Gây thất vọng nhất là hai hãng Ford và Mitsubishi với lượng bán giảm lần lượt là 36% và 3%.

So sánh lượng bán trên toàn thị trường, thương hiệu Hyundai vẫn dẫn đầu trong tháng 1 với 7.428 xe, đứng thứ 2 là Toyota với 6.368 xe. Vị trí số 3 thuộc về Kia với 5.445 xe, Honda bán 3.771 xe ở vị trí số 4 và vị trí số 5 thuộc về Mitsubishi với 3.581 xe.

Theo các chuyên gia, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng cao trong tháng đầu năm 2022 do đã có nhiều chính sách kích cầu như giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, kéo dài đến hết tháng 5/2022. Chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người dân mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu phải hạ giá bán hoặc tăng khuyến mại nhằm cạnh tranh.

Đáng chú ý, tháng 1 chính là tháng sát Tết cổ truyền đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh do thiếu thời gian chuẩn bị xe cũng như thủ tục đăng ký. Nhưng sức mua của người dân vẫn lớn cho thấy thị trường ô tô đã ở trạng thái hoàn toàn hồi phục sau hơn nửa năm khó khăn bởi dịch bệnh. Tín hiệu đầu năm tăng trưởng đã phần nào phản ánh đúng nhu cầu mua ô tô trong dân còn rất lớn, ngay lập tức bùng nổ khi nhà nước ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp.

Tuy nhiên, thực tế ở một số dòng xe đang "sốt" như Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Toyota Land Cruiser, Ford Everest, Ford Ranger, hay Kia Sonet, Seltos, rất nhiều khách không thể đặt mua xe, phải chờ tới vài tháng. Nếu muốn lấy xe sớm, một số khách đã chấp nhận thỏa hiệp "mua xe kèm lạc", bị ép chênh giá vài chục tới cả trăm triệu đồng.

Dự báo tình trạng khan xe đối với các mẫu xe "hot" sẽ tiếp tục kéo dài cho tới khi hết ưu đãi 50% trước bạ vào cuối tháng 5/2022.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu