Toyota đầu tư 13,6 tỷ USD để phát triển công nghệ pin đến năm 2030

LÊ HÙNG
Giaothonghanoi - Toyota đang phát triển công nghệ pin và hệ thống cung cấp pin dành cho xe điện nhằm giảm lượng khí thải và tăng tuổi thọ cho xe hybrid của mình.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đến từ Nhật Bản đang đi tiên phong trong các loại xe hybrid xăng-điện, hãng đã có những bước phát triển mới với việc thử nghiệm một nguyên mẫu chạy bằng điện và có thể sẽ xuất xưởng vào năm sau. 

Toyota đã đi đầu trong việc phát triển lọa pin thể rắn, đây cũng là mục tiêu để hãng chuyển đổi các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Mục tiêu này được Toyota đặt ra vào năm 2025 không chỉ sử dụng ở các dòng xe điện mà còn các phương tiện hybrib khác. Công nghệ này nếu thành công thì có thể thay thế pin lithium-ion lỏng hiện tại.
Ông Maeda, Giám đốc công nghệ Toyota, cho biết công ty đã phát triển dòng pin thế rắn từ năm 2020 và đang tìm kiếm những vật liệu tốt nhất để có thể sản xuất và sử dụng hàng loạt pin thể rắn này. Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ này đã vấp phải nhiều khó khăn do vật liệu sản xuất có chi phí cao trong sản xuất, chúng dễ bị nứt gây khi giãn nở và co lại trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra, ông cũng cho biết Toyota đang xem xét kế hoạch thương mại hóa pin lithium ion thế hệ tiếp theo trong nửa sau của thập kỷ, nhằm tạo ra những tiến bộ hơn nữa về chi phí và hiệu suất cho những chiếc xe điện.
Toyota cũng kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận hiều hơn từ cấu trúc mới được phát triển cho pin niken, kim loại hydrua cũ. Trong đó, dòng xe sắp tới của hãng là crossover sẽ sử dụng pin có thể duy trì 90% hiệu suất sau 10 năm sử dụng. Xe sẽ giảm 30% chi phí bằng ác vật liệu và cấu trúc ít tốn kém hơn và thông qua việc giảm lượng năng lượng mà xe thực sự tiêu thụ.
Ngoài Toyota, một số hãng xe khác như Volkswagen có thể phải chi nhiều hơn để thực hiện chuyển đổi theo kế hoạch sang lái xe tự động và xe điện.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu